Ông Tập Cận Bình gửi lời chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden

Tối 25-11 (giờ địa phương), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi lời chúc mừng đến ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden vì đã giành chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Lời chúc mừng của ông Tập đánh dấu việc chính quyền Bắc Kinh chính thức công nhận kết quả bầu cử Mỹ, sau khi quá trình chuyển giao quyền lực giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và ông Biden bắt đầu từ vài ngày trước.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập cho biết mục tiêu của cả hai nước là thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của mối quan hệ Trung - Mỹ, đồng thời hướng đến lợi ích chung của toàn thế giới.

“Chúng tôi hy vọng cả hai nước sẽ hướng đến một mối quan hệ không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi, quản lý và kiểm soát xung đột, thúc đẩy quan hệ Trung - Mỹ theo hướng lành mạnh và ổn định, hướng đến hòa bình và phát triển toàn cầu chung với mọi quốc gia và cộng đồng trên khắp thế giới” - ông Tập tuyên bố.

Ông Joe Biden, khi còn là Phó Tổng thống Mỹ, và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nâng ly chúc mừng ở Washington vào năm 2015. Ảnh: AFP

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cũng gửi lời chúc mừng đến Phó Tổng thống đắc cử Mỹ Kamala Harris, SCMP cho hay.

Động thái trên diễn ra sau khi Cơ quan Dịch vụ công Mỹ (GSA) hôm 23-11 đã gửi thông báo cho ông Biden để bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã trở thành một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên ở châu Âu gửi lời chúc mừng đến ông Biden, sau khi các kênh truyền thông Mỹ tuyên bố ông thắng cử vào ngày 8-11.

Chính quyền Bắc Kinh phải một tuần sau đó mới gửi lời chúc mừng đến ông Biden và bà Harris, song không gọi ông là Tổng thống đắc cử và nói rằng Trung Quốc sẽ đợi cho đến khi kết quả bầu cử được xác nhận chính thức.

Nhiều chính trị gia hy vọng với chính quyền Tổng thống mới, Mỹ và Trung Quốc có thể hợp tác trở lại trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, đồng thời tìm cách xoa dịu căng thẳng đang tăng cao giữa hai bên.

Ông Biden cho biết ông dự kiến sẽ loại bỏ chiến lược “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump, hợp tác trở lại với các đồng minh của Mỹ để giải quyết những vấn đề cấp bách nhất của thế giới, SCMP đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm