Ông Tập Cận Bình: 'Thế giới muốn công lý, không phải bá quyền'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng hệ thống quản trị toàn cầu cần bình đẳng và công bằng hơn và không nên là sự áp đặt quy tắc của một hay một số quốc nhất định, hãng tin Reuters cho hay.

Phát biểu trong phiên toàn thể đầu tiên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao năm 2021 tại tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) hôm 20-4, ông Tập nhấn mạnh "thế giới muốn công lý, không phải bá quyền".

Từ lâu, Trung Quốc thường xuyên kêu gọi cải cách nền quản trị toàn cầu để hệ thống thế giới phản ánh quan điểm và giá trị của nhiều quốc gia, thay vì chỉ một hay một vài nước nhất định. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu hôm 20-4 trong phiên toàn thể đầu tiên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao năm 2021. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Theo ông Tập, các cường quốc nền thể hiện mình bằng cách cho thế giới thấy nước đó "đang gánh vác nhiều trách nhiệm", song nhà lãnh đạo Trung Quốc không nêu rõ ông đang nhắc tới nước nào.

Ông Tập cũng chỉ trích rằng việc một nước nào đó điều khiển nước khác hay can thiệp công việc nội bộ của nước khác "sẽ không nhận được bất kỳ sự ủng hộ nào".

Chủ tịch Trung Quốc cho rằng nguyên tắc về bình đẳng, tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau phải được đặt lên hàng đầu trong mối quan hệ giữa các nước, theo đài CGTN. Đồng thời, ông Tập kêu gọi thế giới phải ủng hộ "những giá trị chung của nhân loại" là hòa bình, phát triển, công bằng, công lý, dân chủ và tự do.

Trong bài phát biểu, ông Tập một lần nữa giải thích rằng Trung Quốc không theo đuổi bá quyền hay bành trướng, cũng không tham gia chạy đua vũ trang bất chấp thực tế là các nước láng giềng liên tục quan ngại trước các hành vi gây hấn của Trung Quốc tại các vùng tranh chấp, bao gồm Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Diễn đàn châu Á Bác Ngao là khuôn khổ đối thoại thường niên được tổ chức từ năm 2001 tại TP Bác Ngao, ven biển phía đông đảo Hải Nam. Diễn đàn là không gian để đại diện từ 25 nước châu Á và Úc cùng đối thoại về phát triển kinh tế và hỗ trợ phát triển bền vững ở châu Á.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 16-4 đã tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga nhân chuyến thăm của ông Suga tới Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo đã đặt Trung Quốc là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Trong tuyên bố chung, ông Biden và ông Suga "chia sẻ những quan ngại nghiêm trọng" về tình hình nhân quyền tại đặc khu hành chính Hong Kong và khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc. Bắc Kinh luôn phủ nhận các cáo buộc nhân quyền tại Tân Cương.

Ông Biden còn cho biết Mỹ và Nhật sẽ cùng đầu tư trong lĩnh vực công nghệ 5G, trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, chuỗi cung ứng bán dẫn, công nghệ gen... Đây được coi là động thái đẩy Trung Quốc ra khỏi không gian công nghệ tại Mỹ và Nhật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm