Ông Tập đưa ra mục tiêu dài hạn chống dịch COVID-19

Báo South China Morning Post ngày 2-3 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo một cuộc chiến dài hạn, tập trung giải quyết dịch COVID-19, trong đó có mục tiêu nghiên cứu các loại vaccine.

Ông Tập đưa ra những nhận định này khi số người tử vong trên thế giới tăng lên 3.000 người, trong đó có 42 ca tử vong mới được xác nhận tại Trung Quốc đại lục hôm 2-3.

Ông Tập đề nghị cần thiết phải nghiên cứu vaccine

Hãng Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập nói rằng còn quá sớm để nói rằng cục diện của Trung Quốc trong cuộc chiến với COVID-19 đã thay đổi.

Đến thăm Học viện Khoa học Quân y tại Bắc Kinh hôm 2-3, ông Tập khẳng định đẩy mạnh việc nghiên cứu vaccine, thuốc và xét nghiệm là yêu cầu cần thiết lúc này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tìm hiểu quy trình chế tạo vaccine và cơ chế của kháng thể tại Học viện Khoa học Quân y ở Bắc Kinh. Ảnh: TÂN HOA XÃ

“Trong cuộc chiến khó khăn này, Trung Quốc nên nắm bắt, kiểm soát nhiều công nghệ cốt lõi hơn bằng chính tài sản trí tuệ của riêng mình, tạo ra nhiều sản phẩm cốt lõi để bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của nhân dân, đóng góp nhiều hơn để bảo vệ an ninh chiến lược quốc gia” - Đài truyền hình trung ương CCTV phát sóng bài phát biểu của ông Tập.

Ông Tập cũng đến thăm Trường Y khoa thuộc Đại học Thanh Hoa. Tại đây, ông chỉ đạo cần phải tập trung nhiều nguồn lực để dự trữ vaccine và nghiên cứu các vật chủ có thể có của chủng virus mới này.

Tình hình nhiễm bệnh mới tại Trung Quốc đã giảm

Tại Trung Quốc, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) đã báo cáo 202 ca nhiễm mới vào ngày 2-3 - con số người mắc thấp nhất kể từ lúc áp dụng các biện pháp khẩn cấp trên toàn Trung Quốc đại lục ngày 22-1.

NHC cũng cho biết có 196 ca nhiễm mới ở tỉnh Hồ Bắc và chỉ có ba trong số đó ở TP Vũ Hán - tâm dịch COVID-19. Tính đến hết ngày 1-3, có 44.462 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh.

Ông Mễ Phong - phát ngôn viên của NHC, cho biết số ca nhiễm mới ở các thành phố khác ngoài Vũ Hán cho thấy tình hình ở đại lục đã ổn định.

“Sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm mới ở Vũ Hán đã được ngăn chặn một cách hiệu quả. Sự bùng phát ở các thành phố khác của Hồ Bắc cũng được kiểm soát và tình hình ở các tỉnh khác đang trở nên tích cực hơn” - ông Mễ nói.

Các bác sĩ đang quan sát hình ảnh chụp CT của một bệnh nhân tại một bệnh viện ở Vũ Hán hôm 23-2. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ông Trần Nhất Tân - người đứng đầu đội ngũ giám sát công tác chống dich tại Vũ Hán, dự đoán rằng các ca nhiễm mới trong thành phố sẽ sớm giảm xuống dưới 100 người mỗi ngày.

“Điều này cho thấy dịch bệnh có hiệu quả. Trận chiến ở Vũ Hán đã bước vào giai đoạn quyết định” - ông Trần nói hôm 2-3.

Với sự lây lan nhanh chóng tại nhiều quốc gia, Trung Quốc đã đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát biên giới, ngăn chặn “bệnh lan truyền ngược lại vào Trung Quốc”.

Tỉnh Chiết Giang hôm 2-3 đã xác nhận một bệnh nhân đã từng đến Ý và hiện đã nhiễm COVID-19. Thủ đô Bắc Kinh xác nhận hai ca nhiễm khác hôm 1-3 sau khi cách ly 14 ngày, theo South China Morning Post.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm