Ông Tập thị sát hoạt động và siết ý chí Thuỷ quân lục chiến

Tờ South China Morning Post đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 13-10 đã có chuyến thị sát hoạt động của Thủy quân lục chiến Trung Quốc tại TP Triều Châu, tỉnh Quảng Đông.

Phát biểu tại căn cứ của lực lượng này ở ngoại ô Quảng Đông, ông Tập khẳng định Thuỷ quân lục chiến Trung Quốc phải nỗ lực biến mình thành một lực lượng tiến công nhanh, đa thời tiết, đa chức năng toàn khu vực. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm căn cứ Thuỷ quân lục chiến ngoại ô tỉnh Quảng Đông ngày 13-10. Ảnh: CCTV

"Các anh nên tập trung ý chí và năng lực vào công tác huấn luyện cho chiến tranh và luôn luôn đề cao cảnh giác. Thuỷ quân lục chiến sẽ có rất nhiều nhiệm vụ khác nhau và yêu cầu dành cho các anh sẽ thay đổi tương ứng. Do đó, các anh nên tập luyện đề phòng chiến tranh nổ ra và không ngừng nâng cao khả năng tác chiến của mình" - Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh. 

Ông Tập cũng nêu rõ Thuỷ quân lục chiến phải là lực lượng đi đầu trong việc bảo vệ "lãnh thổ Trung Quốc", nhiều khả năng đang ám chỉ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. 

Ngoài ra, chuyến thăm của người đứng đầu Bắc Kinh diễn ra chỉ một ngày sau khi Nhà Trắng phê duyệt ba hợp đồng bán các vũ khí tối tân cho Đài Loan. Ba hợp đồng này gồm rocket phóng loạt cơ động cao, tên lửa chống hạm phóng trên không và cảm biến gắn ngoài cho tiêm kích F-16. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hiện đã tuyên bố Bắc Kinh sẽ trả đũa "hợp pháp và phù hợp" đối với các hợp đồng nêu trên. 

"Mỹ nên lập tức hủy bỏ hợp đồng bán vũ khí, chấm dứt mọi hợp đồng vũ khí đã ký và cắt đứt quan hệ quân sự với Đài Loan" - ông Triệu cảnh báo. 

Trong một diễn biến có liên quan, quân đội Trung Quốc cũng trong ngày 13-10 đã tiến hành tập trận bắn đạn thật nhằm thử nghiệm một loại tên lửa chống tăng sử dụng bệ phóng xe cơ giới mới phát triển. Cuộc tập trận diễn ra ở vịnh Bột Hải. 

Chưa rõ tên lửa nào đã được sử dụng trong cuộc tập trận. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của South China Morning Post chuyên gia quân sự người Hong Kong - ông Song Zhongping cho rằng tên lửa được thử nghiệm nhiều khả năng là loại HJ-10. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm