Ông Trudeau: Mỹ đừng ký thỏa thuận, chờ công dân Canada tự do

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 19-12 cho biết ông đã yêu cầu phía Mỹ không ký bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với Trung Quốc chừng nào Trung Quốc chưa thả hai công dân của Canada. Ý ông Trudeau muốn nói đến nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị Trung Quốc bắt tháng 12 năm ngoái.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình tiếng Pháp TVA ngày 18-12, ông Trudeau nói ông đã yêu cầu chính phủ Trump sử dụng cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc như một quân bài đàm phán để buộc Trung Quốc thả hai công dân Canada.

“Chúng tôi nói rằng Mỹ không nên ký một thỏa thuận cuối cùng và trọn vẹn với Trung Quốc mà không giải quyết được chuyện bà Mạnh Vãn Châu và hai+ công dân Canada” - ông Trudeau nói.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau yêu cầu Mỹ không ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc chừng nào Trung Quốc chưa thả công dân của Canada. Ảnh: AFP

Thủ tướng Canada Justin Trudeau yêu cầu Mỹ không ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc chừng nào Trung Quốc chưa thả công dân của Canada. Ảnh: AFP

Trung Quốc bắt hai công dân Canada không lâu sau khi Canada bắt bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Viễn thông Huawei (Trung Quốc). Canada bắt bà Mạnh đầu tháng 12-2018 theo đề nghị của Mỹ - nước có ký hiệp ước dẫn độ với Canada. Mỹ cáo buộc bà Mạnh lừa dối các ngân hàng về các giao dịch với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

Hiện bà Mạnh đang được tại ngoại nhờ bảo lãnh ở TP Vancouver, bang British Columbia (Canada), chờ tòa án xét xử xem có bị dẫn độ về Mỹ hay không.

Chuyện Canada bắt bà Mạnh và Trung Quốc bắt hai công dân Canada khiến quan hệ hai nước thời gian qua xấu đi nghiêm trọng.

Chưa biết Mỹ sẽ làm thế nào với đề nghị của ông Trudeau. Trước đây Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng nói bà Mạnh không phải là một quân bài thương lượng trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm