Ông Trump bất ngờ ra lệnh rút trừng phạt mới với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh rút lại vòng trừng phạt mới liên quan đến CHDCND Triều Tiên đã được Bộ Tài chính Mỹ công bố không lâu trước đó.

Động thái trên được chủ nhân Nhà Trắng công bố trên Twitter vào ngày 22-3 (giờ Mỹ), theo đài RT.

“Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các Lệnh trừng phạt quy mô lớn sẽ được bổ sung vào các Lệnh trừng phạt hiện có đối với Triều Tiên. Hôm nay tôi đã ra lệnh rút các Lệnh trừng phạt bổ sung đó!”, ông Trump tuyên bố trên Twitter, viết hoa từ “Lệnh trừng phạt”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders đã không nói chính xác những biện pháp trừng phạt mà ông Trump nghĩ đến, nhưng vẫn đưa ra lý do đằng sau động thái này.

“Tổng thống Trump thích Chủ tịch Kim (Jong-un) và ông không nghĩ rằng những biện pháp trừng phạt này là cần thiết”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: RT

Trước đó vào ngày 21-3, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa vào danh sách đen hai công ty vận tải có trụ sở tại Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Triều Tiên.

Các công ty bị cáo buộc đã tham gia vào các “hành vi gian dối” để giúp Bình Nhưỡng mua một số hàng hóa, nhưng Bộ Tài chính đã không giải thích chính xác những hàng hóa này là gì.

Trong khi quyết định của Trump, có thể đóng góp một chút vào việc giảm bớt căng thẳng, đó không phải là một bước đi có ý nghĩa đối với hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên, theo nhận định của ông Eric Sirotkin - đồng sáng lập tổ chức Các luật sư vì Hòa bình và Phi quân sự hóa tại Hàn Quốc.

“Các lệnh trừng phạt là một trở ngại cho hòa bình. Bạn có thể rút các lệnh trừng phạt vào thứ Hai và bạn có thể phục hồi các lệnh trừng phạt vào thứ Tư, nếu bạn cần”, ông Sirkin nói với RT.

Lệnh trừng phạt được áp đặt hôm 21-3 đã gây ra một phản ứng tức thời ở Triều Tiên, khi nước này quyết định rút khỏi một văn phòng liên lạc chung gần khu phi quân sự giữa hai miền.

Văn phòng liên lạc chung liên Triều được mở hồi tháng 9-2018. Ảnh: REUTERS

Bình Nhưỡng không nói rõ rằng động thái này là nhằm đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ, trong khi Bộ Thống nhất Hàn Quốc chỉ nói rằng các quan chức của miền Bắc đã “tuân theo chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền tối cao”.

Văn phòng liên lạc chung này được đặt tại khu công nghiệp chung Kaesong ở phần đất Triều Tiên, cách khu phi quân sự liên Triều khoảng 10km.

Văn phòng này được thành lập sau các cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên, tiếp theo đó là cuộc gặp thượng đỉnh lần một giữa ông Kim với Tổng thống Trump tại Singapore vào tháng 6-2018.

Triều Tiên nói sẽ không quan tâm đến việc các đại diện của phía Hàn Quốc “còn hiện diện ở văn phòng” và cho biết sẽ thông báo các bước đi tiếp theo với Hàn Quốc.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết lấy làm tiếc về quyết định này, đề nghị phía Triều Tiên sớm quay lại làm việc ở văn phòng liên lạc chung này hướng tới đạt được một thỏa thuận hòa bình toàn diện.

Phía Triều Tiên chưa đưa ra thông báo chính thức, trực tiếp về quyết định rút khỏi văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm