Ông Trump cân nhắc phong tỏa hàng hải Venezuela

Một bản tin trên trang tin Axios ngày 19-8 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump có nêu ra với các cố vấn của mình ý tưởng áp một lệnh phong tỏa hàng hải toàn diện lên gần 3.000 km bờ biển Venezuela.

“Ông ấy đúng là có nói chúng ta nên đưa các con tàu ra khỏi đó và thực hiện một lệnh cấm vận hàng hải, ngăn chặn mọi thứ đi vào” – một nguồn tin chính phủ Mỹ nói với Axios.

“Tôi cho rằng ông ấy đang nghĩ đến sự kiện cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba…Nhưng Cuba là một hòn đảo, còn Venezuela là một bờ biển dài. Và với Cuba chúng ta biết chúng ta ngăn cái gì đi vào. Nhưng ở đây, chúng ta đang nói về cái gì? Sẽ cần phải có một nguồn lực rất, rất lớn, có thể vượt quá khả năng hải quân Mỹ có thể làm được” – theo nguồn tin này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cân nhắc áp lệnh phong tỏa hàng hải lên Venezuela, tăng hơn nữa áp lực lên chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa). Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump cân nhắc áp lệnh phong tỏa hàng hải lên Venezuela, tăng hơn nữa áp lực lên chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa). Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, có thông tin Bộ Quốc phòng Mỹ không cân nhắc nghiêm túc ý tưởng này.

Và Nga ngày 20-8 nói rõ Nga không đồng ý ý tưởng phong tỏa hàng hải Venezuela. “Chúng tôi nhất định sẽ nghiên cứu tình hình liên quan đến việc Mỹ đẩy mạnh áp lực trừng phạt không hợp pháp, không chính đáng và cố gắng phong tỏa kinh tế Venezuela. Chúng tôi cảnh cáo các bước đi thiếu thận trọng của Mỹ trong lĩnh vực này” - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh cáo.

Đầu tháng này, ông Trump áp lệnh phong tỏa lên Venezuela, trong nỗ lực mà theo hãng tin Sputnik là nhằm tiếp tục làm áp lực buộc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ chức.

Mỹ vẫn chỉ trích các nước như Cuba, Nga và Trung Quốc hỗ trợ chính phủ Venezuela tránh trừng phạt của Mỹ. Các nước này vẫn cung cấp thực phẩm, thuốc men và duy trì thương mại với Venezuela kể từ khi Mỹ bắt đầu tăng áp lực trừng phạt lên đất nước châu Mỹ này. Tuy nhiên, áp lực của Mỹ đã phần nào buộc các nước phải cân nhắc lại việc hỗ trợ Venezuela. Trung Quốc cuối tuần rồi cho biết nước này phải ngừng mua dầu của Venezuela, vì trừng phạt của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm