Ông Trump chế giễu bầu cử sơ bộ ‘thảm họa’ của đảng Dân chủ

Đến tận chiều 4-2 (giờ Mỹ), tức 21 tiếng sau khi bỏ phiếu, đảng Dân chủ mới công bố “một phần” (62% kết quả của hơn 1.600 điểm bỏ phiếu) kết quả cuộc bầu cử sơ bộ của đảng ở bang Iowa, theo tin từ hãng tin Reuters. Trong khi bên đảng Cộng hòa công bố kết quả rất nhanh với chiến thắng áp đảo 97,1% phiếu ủng hộ tương đương 38 đại biểu đảng thuộc về đương kim Tổng thống Donald Trump.

Nhiều quan chức bầu cử bên đảng Dân chủ đổ lỗi cho sự trễ nải trong công bố kết quả là vì sự mâu thuẫn, không khớp nhau liên quan đến một phần mềm ứng dụng điện thoại mới dùng trong kiểm phiếu.

Kiểm phiếu sau bầu cử sơ bộ bên đảng Dân chủ ở bang Iowa (Mỹ) tối 3-2. Ảnh: REUTERS

Kiểm phiếu sau bầu cử sơ bộ bên đảng Dân chủ ở bang Iowa (Mỹ) tối 3-2. Ảnh: REUTERS

Ông Troy Price - Chủ tịch đảng Dân chủ tại bang Iowa cho biết phần mềm ứng dụng thu thập dữ liệu chính xác nhưng chỉ kiểm đếm được một phần dữ liệu. Trục trặc mã code đã được sửa và lực lượng đảng Dân chủ trong bang đang kiểm tra lại dữ liệu từ phần mềm ứng dụng. Trong khi ông Price nói sự cố “không thể chấp nhận” thì Reuters mô tả đây là một sự bắt đầu vụng về.

Một số đội tranh cử của các ứng viên Dân chủ đặt câu hỏi về tính chính xác và hợp pháp của kết quả hết sức bất ngờ: Người dẫn đầu là một ứng viên không mấy tên tuổi – ông Pete Buttigieg, cựu Thị trưởng TP South Bend bang Indiana, chứ không phải các ứng viên quen mặt quen tên như các ông Bernie Sanders (về thứ hai) hay Joe Biden (về tận thứ tư).

Ông Pete Buttigieg, nhân vật về đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Ông Pete Buttigieg, nhân vật về đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Nhiều nhân vật Dân chủ không hài lòng, thậm chí lo lắng khởi đầu không suôn sẻ này sẽ càng có lợi thêm cho ông Trump trong nỗ lực tái cử.

Nhiều nhân vật Cộng hòa không bỏ qua cơ hội hạ thấp uy tín của đảng đối thủ khi đặt câu hỏi rằng làm sao đảng Dân chủ có thể điều hành đất nước một khi họ không thể tổ chức được một kỳ bầu cử sơ bộ.

Ông Trump cũng lên Twitter chế giễu sự cố chậm trễ kết quả của đảng Dân chủ, rằng đây “rành rành là một thảm họa”.

“Không có gì ra hồn cả, giống như cách họ đã điều hành đất nước” – ông Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AXIOS

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AXIOS

Tuy nhiên theo Reuters, phe Cộng hòa mạnh miệng thế chứ bản thân đảng này cũng có lịch sử trục trặc bầu cử ở bang Iowa. Trong đêm đảng tổ chức bầu cử sơ bộ năm 2012 ở bang Iowa, ứng viên Mitt Romney được thông báo chỉ thắng có 8 phiếu. Nhưng hai tuần sau đó, đảng thông báo lại đối thủ Rick Santorum thực ra chỉ được có 34 phiếu và ông Romney được nhận đề cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm