Ông Trump chính thức 'có chỗ' ở Cao nguyên Golan

Trong buổi lễ đặt tên ngày 16-6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng nội các đã thống nhất đặt lại tên mới cho khu dân cư này.

Theo đó, khu định cư này sẽ có tên là "Trump Heights" (Cao nguyên Trump), nhằm "tri ân" việc Tổng thống Mỹ đã công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan hồi tháng 4-2019, trong một bước đi gây nhiều tranh cãi.

Ông Netanyahu khẳng định: “Tổng thống Trump là một người bạn tuyệt vời của Israel và Cao nguyên Golan, và Cao nguyên Golan này là một phần không thể tách rời của đất nước chúng ta".

Khu định cư 30 năm tuổi này, cách biên giới với Syria khoảng 20 km, lúc trước có tên "Beruchim" và chỉ có 10 người, chủ yếu là người cao tuổi nhập cư từ Liên Xô trước đây.

Một bảng lớn với cờ Mỹ và Israel, cùng tên mới của khu định cư đươc gắn bằng vàng. Ảnh: Sky News

Tham dự buổi lễ còn có Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman.

Ông Friedman nói: "Có vài thứ quan trọng với an ninh của nhà nước Israel hơn là chủ quyền vĩnh viễn đối với Cao nguyên Golan. Nó là điều hiển nhiên, không thể chối cãi và vượt ra ngoài các cuộc tranh luận vô căn cứ”.

Ông Friedman còn nhấn mạnh đây được xem là món quà nhân sinh nhật lần thứ 73 của Tổng thống Trump: “Tôi không thể nghĩ ra món quà nào phù hợp và đẹp hơn thế".

Sau đó, ông Trump đã viết trên Twitter rằng việc đổi tên là một "vinh dự lớn".

Tổng thống Trump bày tỏ lời cảm ơn và vinh dự khi nhận "món quà sinh nhật". Ảnh: Twitter

Tuy nhiên, chính trị gia đối lập của Israel Zvi Hauser lại cho rằng buổi lễ là một màn PR rẻ tiền: "Bất cứ ai đọc thông tin trên nghị quyết 'lịch sử' đều hiểu đó là một giải pháp giả tạo", theo Sky News.

Israel chiếm được Cao nguyên Golan từ Syria năm 1967 và sáp nhập vào nước này năm 1981. Thế nhưng, hầu hết các quốc gia đều không công nhận việc này.

Gần 50.000 người sống ở Cao nguyên Golan, khoảng một nửa trong số đó là người Israel gốc Do Thái và còn lại là gốc Ả Rập Druze.

Ông Trump sắp 'có chỗ' trên Cao nguyên Golan
Ông Trump sắp 'có chỗ' trên Cao nguyên Golan
(PLO)- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố một khu định cư mới ở Cao nguyên Golan sẽ được đặt theo tên Tổng thống Mỹ và việc phê duyệt được tiến hành ngay khi nội các mới đi vào hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm