Ông Trump có 'kế hoạch B' đối với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước ông sẽ áp dụng thuế bổ sung đối với hàng hóa từ Trung Quốc nếu cuộc trao đổi thương mại với ông Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) không đạt được kết quả tốt, hãng Bloomberg đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNBC.

“Kế hoạch B của tôi đối với Trung Quốc là sẽ thu về hàng tỉ và hàng tỉ USD mỗi tháng và chúng tôi sẽ hạn chế làm ăn với họ”, ông Trump cho biết hôm 26-6 trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business Network. Nhà Trắng thông báo cuộc gặp với ông Tập sẽ diễn ra vào lúc 11 giờ 30 sáng ngày 29-6 tại Osaka, Nhật Bản.

Tổng thống Trump trước đây đã nói rằng ông có thể quyết định tăng thuế đối với 300 tỉ USD hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc nếu ông ấy không thích những gì nghe được từ ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh cuối tuần này ở Osaka. Chứng khoán châu Á tăng mạnh vào ngày 27-6 trước thềm cuộc họp này.

Tuyên bố mới nhất của tổng thống gây nghi ngờ đối với lời Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã nói trước đó trên CNBC rằng ông cảm thấy “hy vọng” về các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Kế hoạch B của tôi, hoặc có thể nó sẽ trở thành kế hoạch A, là nếu chúng tôi không đạt được thỏa thuận, tôi sẽ tiếp tục đánh thuế. Có thể thuế không ở mức 25%, nhưng có thể là 10%”, ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 27-6.

Tổng thống Trump nói ông có cảm tình với Trung Quốc và ông Tập nhưng cũng nói thêm: “Họ đã lợi dụng Mỹ quá lâu”.

Các cuộc đàm phán giữa hai các nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến thương mại của họ. Cuộc chiến này đã diễn ra trong hơn một năm và cả hai bên đều sẽ có nhiều mất mát nếu cuộc chiến leo thang.

Không có thỏa thuận thương mại nào được mong đợi từ cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm 25-6. Mục tiêu của cuộc gặp này là tạo điều kiện để hai bên đàm phán hiệp định thương mại, sau khi các bên không đạt được thỏa thuận vào tháng trước. Đó là khi ông Trump quyết định tăng thuế đối với 200 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc và đe dọa sẽ đánh thuế hàng hóa trị giá 300 tỉ USD còn lại với mức thuế lên tới 25%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm