Ông Trump có thể ký phê duyệt dự luật về Hong Kong

Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio ngày 21-11 cho hay ông tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký thành luật Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong do sự ủng hộ mạnh mẽ từ Quốc hội.

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), niềm tin về những triển vọng về dự luật Hong Kong của Thượng nghị sĩ Marco Rubio phù hợp với những dự đoán ngày càng tăng từ các chuyên gia, những người nói rằng Tổng thống Trump không thể trì hoãn dự luật, ngay cả khi nếu ông ký dự luật khiến Bắc Kinh tức giận và làm phức tạp những nỗ lực của ông đưa cuộc chiến thương mại kéo dài 17 tháng với Trung Quốc đến hồi kết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có 10 ngày để ký hoặc phủ quyết Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong. Ảnh: AFP

 “Tôi tin rằng họ sẽ ký Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong” - ông Rubio trả lời phỏng vấn kênh CNBC ngày 21-11.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gần đây cũng lên tiếng nhiều về Trung Quốc. Trong bài phát biểu tuần trước, ông Pompeo cáo buộc Trung Quốc nhiều lần không giữ lời hứa.

“Những gì chúng tôi phải đối mặt là thách thức từ Đảng Cộng sản Trung Quốc, đó là sự không nhất quán với những gì họ đã hứa” - ông Pompeo nói tại hội trường Trường ĐH Rice ở Houston.

Khi được hỏi liệu Mỹ sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu Trung Quốc triển khai binh sĩ ở Hong Kong, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói rằng: “Những tình hình này phụ thuộc rất nhiều vào thực tế”.

Ông Rubio, thượng nghị sĩ của bang Florida, cũng cảnh báo Trung Quốc rằng việc nước này phản đối dự luật đã cấu thành sự can thiệp vào các vấn đề của chính phủ Mỹ.

“Việc giải quyết vấn đề Hong Kong của chúng tôi là vấn đề nội bộ, đó là vấn đề của chính sách công cộng của chúng tôi. Những bình luận của họ là sự can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi” - ông Rubio nói.

Ngay trước phát biểu của ông Rubio trên kênh CNBC, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cáo buộc Mỹ nhiều lần ban hành dự luật can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm các quy tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế.

Người biểu tình Hong Kong cầm cờ Mỹ. Ảnh: SCMP

Ông Vương đưa ra những tuyên bố trên trong một cuộc họp với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Cohen ở Bắc Kinh.

Hạ viện Mỹ ngày 20-11 bỏ phiếu thông qua Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong với tỉ lệ hoàn toàn áp đảo 471-1. Dự luật này cũng được Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua ngày 19-11. Dự luật giờ chờ được Tổng thống Trump ký phê duyệt.

Ông Trump ngày 2-12 phải ra quyết định ký hoặc phủ quyết dự luật.

Theo dự luật mà Thượng viện Mỹ thông qua, chính phủ Mỹ sẽ ra một báo cáo hằng năm do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xác nhận liệu Hong Kong vẫn còn duy trì được mức độ tự trị đủ để đảm bảo được hưởng quy chế thương mại đặc biệt mà Mỹ trao cho thành phố này hay không.

Quy chế này giúp Hong Kong tránh những đòn thuế quan mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc từ năm ngoái.

Dự luật cũng quy định việc trừng phạt các cá nhân và tổ chức vi phạm những quyền tự do theo Luật Cơ bản Hong Kong và chỉ đạo Bộ Ngoại giao Mỹ không từ chối cấp thị thực cho những người bị bắt hoặc bị giam giữ vì “động cơ chính trị” ở Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm