Ông Trump đe doạ sẽ 'xoá sổ' Iran nếu tấn công Mỹ

Theo hãng tin CNN, lời đe doạ mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra được cho là nhằm đáp trả phát ngôn của Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một cuộc họp với các Bộ trưởng ngày 25-6.

Theo đó, ông Rouhani đã cáo buộc Mỹ "dối trá" khi vừa kêu gọi đàm phán vừa áp đặt các biện pháp trừng phạt mới. Ông cũng cho rằng toàn bộ Nhà Trắng bị "thiểu năng trí tuệ", không thể cư xử "như một người bình thường" sau sự kiện máy bay do thám không người lái RQ-4 của Mỹ bị Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắn rơi hôm 13-6.

Ngoài ra, Tổng thống Iran nhận định rằng những "người điều hành Nhà Trắng đang cảm thấy bất lực" bởi những diễn biến xảy ra trong khu vực và mong đợi sẽ "tạo ra hỗn loạn" trong nội bộ nước ông trong vòng hai đến ba tháng tới một cách sai lầm, hãng tin Tasnim News (Iran) cho hay.

Ngay lập tức, ông Trump đã gửi đi dòng trạng thái đáp trả "Tuyên bố xúc phạm và thiếu hiểu biết của Iran, được đưa ra ngày hôm nay, chỉ cho thấy họ không hiểu gì về thực tế. Bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran vào bất cứ điều gì của Mỹ sẽ nhận lại sự đáp trả với lực lượng lớn và áp đảo. Trong một số trường hợp, áp đảo có nghĩa là xóa sổ. Không còn John Kerry và Obama nữa đâu!"

Được biết cựu Tổng thống Barrack Obama và cựu Ngoại trưởng John Kerry là những người đã có công lớn trong việc hình thành thoả thuận hạt nhân với Iran vào năm 2015, thứ mà ông Trump đơn phương tuyên bố rút khỏi hồi năm 2018.

"Các nhà lãnh đạo Iran không hiểu những từ như 'thân thiện' và 'trắc ẩn', họ chưa bao giờ hiểu", Tổng thống Mỹ tiếp tục. "Đáng buồn thay, những thứ họ hiểu là Sức mạnh và Quyền lực, và nước Mỹ tới nay là Lực Lượng Quân Sự hùng mạnh nhất thế giới", sau đó ông đề cập đến khoản ngân sách 1,5 tỉ USD dành riêng cho quốc phòng nước này.

Ông cũng chỉ trích chính quyền Tehran đã để cho dân chúng Iran "đói khổ" vì "Những nhà lãnh đạo của họ chi hết tiền cho khủng bố, và chi rất ít cho bất cứ thứ gì khác. Mỹ vẫn chưa quên những thiết bị nổ IED và EFP mà Iran sử dụng, những thứ đã giết hại 2.000 người Mỹ và làm nhiều người khác bị thương", nhắc lại những thương vong mà quân đội Mỹ đã phải hứng chịu tại chiến trường Trung Đông.

CNN cho biết, căng thẳng Mỹ-Iran hiện đang mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây kể từ sau sự kiện máy bay do thám của Mỹ bị bắn rơi. Hôm 21-6, Tổng thống Trump đã phê chuẩn một lệnh tấn công quân sự nhằm trả đũa Tehran nhưng bất ngờ rút lại vào phút chót nhằm cứu mạng "150 người" và thông báo sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt nhắm vào các lãnh đạo của quốc gia Hồi giáo bằng thông báo áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế mới hôm 24-6.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết mặc dù Iran là một "chính quyền cực đoan" ủng hộ "khiêu khích bạo lực ở nước ngoài", nhưng Tổng thống Trump vẫn "để ngỏ một cánh cửa tiến tới đàm phán".

"Việc Iran cần làm chỉ là bước qua cánh cửa đó", ông Bolton nói.

CNN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm