Ông Trump điện đàm ông Erdogan bàn chuyện Syria

Ngày 22-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan bàn quan hệ song phương Mỹ-Thổ, các diễn biến khu vực và tình hình Syria, báo Daily Sabah dẫn thông tin từ phòng truyền thông của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan đang ở New York để tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) lần thứ 74.

Trước khi rời Thổ Nhĩ Kỳ sang New York ngày 21-9, ông Erdogan nói ông sẽ bàn chuyện Syria và chuyện Mỹ ủng hộ lực lượng tay súng người Kurd ở Syria (YPG) khi ông gặp ông Trump.

YPG là đồng minh chính của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, nhưng với Thổ Nhĩ Kỳ, YPG là cánh tay nối dài của tổ chức ly khai Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ mà nước này cho là khủng bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan (phải) về Syria. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan (phải) về Syria. Ảnh: AP

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý sẽ bàn và thống nhất các biện pháp an ninh cần thiết để giải quyết các quan ngại an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có đẩy lùi YPG ra khỏi các khu vực lực lượng này kiểm soát.

Đầu tháng 8, các quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đồng ý lập một vùng an toàn ở bắc Syria và lập một hành lang hòa bình tạo điều kiện cho người dân Syria sơ tán trở về quê hương. Hai nước cũng đồng ý lập một trung tâm hành động chung về Syria.

Ngày 22-9, ông Erdogan có cuộc gặp với Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mỹ Lindsey Graham. Trao đổi báo chí sau cuộc gặp, ông Graham nhấn mạnh tầm quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ về Syria.

Ông Graham nói ông hy vọng tới đây Thổ Nhĩ Kỳ có thể được đưa trở lại chương trình sản xuất và chuyển giao tiêm kích tàng hình đa năng F-35 của Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ tham gia sản xuất một số bộ phận của F-35 và là một đối tác trong chương trình này.

Hồi tháng 7, Mỹ ngưng chuyển giao F-35 và loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình này vì Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua hệ thống phòng không S-400 của Nga dù Mỹ đề nghị nên thay thế bằng hệ thống phòng không Patriot của Mỹ. Ngày 20-9, ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quan tâm khả năng mua Patriot, dù đã có S-400.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm