Ông Trump điện đàm với ông Moon sau thượng đỉnh ở Hà Nội

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, vài giờ sau hội nghị thượng đỉnh lần hai với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ở thủ đô Hà Nội (Việt Nam) ngày 28-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Trump đề nghị ông Moon tích cực giúp đỡ, ủng hộ cuộc đối thoại trong tương lai của ông với nhà lãnh đạo Kim.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: YONHAP

"Bên cạnh bày tỏ sự thất vọng vì không đạt được thỏa thuận với Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Trump tái khẳng định quyết tâm giải quyết vấn đề này thông qua đối thoại với Triều Tiên trong tương lai”, theo thông báo ngày 28-2 của Phủ Tổng thống Hàn Quốc Cheong Wa Dae.

Ông Trump thực hiện cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc khi ông đang trên chiếc Không lực Một trên đường trở về Mỹ.

Ngoài ra, theo thông cáo báo chí phát đi từ  Phủ Tổng thống Hàn Quốc Cheong Wa Dae, Tổng thống Trump đã yêu cầu Tổng thống Moon giúp hòa giải đối thoại trong tương lai với phía Triều Tiên.

“Ngoài ra, Tổng thống Trump đã yêu cầu Tổng thống Moon tích cực thể hiện vai trò của một nhà hòa giải để đưa đến các cuộc đối thoại với Chủ tịch Kim và báo cáo cho ông Trump biết về kết quả đối thoại. Tổng thống Trump đề nghị họ cùng nhau làm việc chặt chẽ để Triều Tiên tích cực thực thi cam kết phi hạt nhân hóa”, thông cáo của Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho hay.

Tổng thống Moon và Chủ tịch Kim đã có ba cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều. Ông Kim Jong-un cũng đã hứa sẽ thăm Seoul để đáp lại chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng 9-2018 của ông Moon.

Tổng thống Moon đã bày tỏ hy vọng đạt được tiến bộ trong tương lai.

“Bên cạnh hy vọng Tổng thống Trump tiếp tục quyết tâm và nỗ lực chấm dứt xung đột và đối đầu trên bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Moon cho biết chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể dựa vào sự hợp tác chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Mỹ”, thông báo của Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Ông Moon đề nghị gặp ông Trump trong tương lai gần để tiếp tục các cuộc thảo luận đôi bên. Tổng thống Trump cũng đã nhất trí về sự cần thiết phải gặp mặt trực tiếp và đề nghị cuộc gặp giữa họ được điều phối thông qua các kênh ngoại giao, theo phát ngôn viên  Phủ Tổng thống Hàn Quốc.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai bắt đầu lúc 9 giờ sáng 28-2 tại khách sạn Metropole. Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim trao đổi với báo chí, họp riêng trong 15 phút, đi dạo tại khuôn viên khách sạn và sau đó họp mở rộng cùng quan chức hai bên.

Hội nghị kết thúc mà không có thỏa thuận nào được ký kết do hai bên bất đồng về các biện pháp trừng phạt. Tổng thống Trump cho biết Chủ tịch Kim muốn các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên được dỡ bỏ trước nhưng Mỹ chưa sẵn sàng làm điều này.

Hàn Quốc trước đó bày tỏ thất vọng về kết quả của thượng đỉnh Mỹ-Triều song nói rằng các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã đạt được nhiều tiến bộ hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm