Ông Trump dỡ bỏ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, trừ khi ông không hài lòng với các hành động mới nào của họ ở miền Bắc Syria, đài RT đưa tin.

Ông Trump cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận rằng họ sẽ thực hiện lệnh ngừng bắn ở Syria "vĩnh viễn".

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 23-10, tuyên bố sẽ dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: REUTERS

"Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo cho chính quyền của tôi rằng họ sẽ ngừng chiến đấu và tấn công ở Syria, khiến lệnh ngừng bắn kéo dài vĩnh viễn. Do đó, tôi đã chỉ thị cho bộ trưởng Tài chính dỡ bỏ tất cả lệnh trừng phạt áp đặt vào ngày 14-10 để phản ứng với động thái tấn công ban đầu của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại người Kurd ở đông bắc Syria" - Tổng thống Trump nói trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ngày 23-10.

Ông cũng nói rằng Mỹ sẽ hoan nghênh sự giúp đỡ của các quốc gia khác trong việc giải quyết cuộc xung đột và cho biết thêm rằng một "số lượng nhỏ" quân đội Mỹ sẽ vẫn ở lại Syria để bảo vệ các mỏ dầu trong khu vực.

Ít phút sau bài phát biểu, Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với các bộ Quốc phòng và Năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Trump còn ca ngợi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là "người yêu nước", đồng thời cám ơn ông đã tiến hành thỏa thuận về Syria.

"Tôi muốn một lần nữa cám ơn mọi người về phía Mỹ đã giúp đạt được lệnh ngừng bắn ở Syria, đã cứu rất nhiều mạng sống, cùng với Tổng thống Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ, một người tôi đã biết rất rõ và một người yêu đất nước mình" - chủ nhân Nhà Trắng bày tỏ.

Chưa hết, để ca ngợi chiến dịch gây áp lực của mình chống lại Ankara, ông Trump còn tuyên bố rằng "không có quốc gia nào khác" góp phần chấm dứt hoạt động chiến sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi trước đó, có thông tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đưa ra quyết định không tiến hành một cuộc tấn công mới chống lại dân quân người Kurd sau cuộc hội đàm kéo dài nhiều giờ với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow hôm 22-10.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại cuộc gặp hôm 22-10. Ảnh: REUTERS

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9-10 mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tấn công người Kurd tại đông bắc Syria sau khi Mỹ đột ngột quyết định rút quân khỏi khu vực này. Mục tiêu Thổ Nhĩ Kỳ đề ra là thiết lập vùng đệm an toàn rộng khoảng 30 km ở biên giới với Syria.

Tiếp đó, Mỹ ngày 14-10 tăng thuế nhập khẩu với thép của Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 50%, đồng thời ngừng đàm phán thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỉ USD. Washington cũng đưa bộ trưởng Quốc phòng, bộ trưởng Nội vụ và bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ cùng các cơ quan dưới quyền vào danh sách trừng phạt, đóng băng tài sản ở Mỹ và cấm mọi giao dịch với họ.

Washington ngày 17-10 thuyết phục được Ankara đình chỉ chiến dịch quân sự trong năm ngày nhằm đợi người Kurd rút khỏi vùng an toàn. Tuy nhiên, người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ liên tục tố cáo nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Sau khi kết thúc thời hạn lệnh ngừng bắn tạm thời hôm 22-10, người Kurd Syria thông báo với chính quyền Mỹ rằng họ đã hoàn thành mọi nghĩa vụ theo thỏa thuận Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ và đã rời khỏi khu vực an ninh

Đồng thời, thỏa thuận ngừng bắn giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã được thay thế bởi một thỏa thuận mới giữa Tổng thống Erdogan và Tổng thống Nga Putin tại cuộc gặp hôm 22-10. Theo thỏa thuận này, các lực lượng của Nga sẽ giúp di chuyển các tay súng người Kurd tới một khu vực an toàn rộng hơn dọc biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm