Ông Trump dọa đánh thuế Apple vì nhập linh kiện từ Trung Quốc

Đài ABS-CBN cho biết Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo vào cuối tuần qua rằng ông sẽ bãi bỏ các yêu cầu miễn thuế của Apple đối với các linh kiện thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc.

Lời cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh ông Trump đang gây áp lực lên công ty công nghệ này để chuyển sản xuất sang Mỹ.

Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook nói về Mac Pro trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm của Apple tại San Jose, California, Mỹ vào ngày 3-6-2019. Ảnh: Reuters.

"Apple sẽ không được miễn thuế hoặc hưởng ưu đãi về thuế đối với các bộ phận Mac Pro được sản xuất tại Trung Quốc. Hãy sản xuất chúng ở Mỹ, không bị đánh thuế!”, ông Trump viết trên tài khoảnTwitter của mình.

Sau đó, ông Trump nói với các phóng viên rằng ông muốn Apple sản xuất các bộ phận ở Mỹ.

"Khi tôi nghe nói họ sẽ sản xuất ở Trung Quốc, tôi đã nói khi bạn đưa sản phẩm của mình đến Mỹ, chúng tôi sẽ đánh thuế bạn".

Tuần trước, Apple đã đệ trình một yêu cầu với đại diện thương mại Mỹ nói rằng một số bộ phận nhất định của máy tính để bàn Mac Pro trị giá 6.000 USD của họ chỉ có thể được sản xuất ở Trung Quốc và nên được miễn thuế ở Mỹ.

Động thái này diễn ra trong bối hai cường quốc kinh tế đang xích mích. Họ cũng đang cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán về việc chấm dứt cuộc chiến thương mại đang diễn ra.

Ông Trump đã đe dọa sẽ áp thuế trừng phạt đối với nhiều hàng hóa hơn để ép Bắc Kinh chấp nhận việc nhập khẩu nhiều hơn và cải thiện các biện pháp bảo vệ cho tài sản trí tuệ của Mỹ.

Ông Trump cũng ca ngợi CEO Tim Cook của Apple và nói rằng ông Cook là một người "Tôi rất thích và tôn trọng".

"Chúng tôi sẽ giải quyết chuyện này. Tôi nghĩ họ sẽ thông báo rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy ở Texas. Nếu họ làm điều đó, tôi sẽ rất hạnh phúc", ông Trump nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm