Ông Trump được dự đoán sẽ 'thắng dễ' trong bầu cử 2020

Tổ chức đánh giá tín dụng Moody's vừa công bố mô hình dự báo của mình về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, với kết quả ông Trump sẽ giành được ít nhất 289 trong tổng số 538 phiếu đại cử tri.

Hệ thống dự đoán của Moody's có độ chính xác khá cao, khi từ năm 1980 đến nay chỉ dự đoán sai một lần duy nhất vào năm 2016. Nó được dựa trên tỉ lệ thất nghiệp, thị trường chứng khoán và việc người tiêu dùng cảm thấy thế nào về tình hình tài chính cá nhân.

Trong đó, dự đoán dựa trên cảm nhận của người tiêu dùng cho kết quả lạc quan nhất đối với ông Trump, khi ông sẽ giành được 351 phiếu, bỏ xa đảng Dân chủ với chỉ 187 phiếu.

Mô hình dựa trên tỉ lệ thất nghiệp và thị trường chứng khoán cũng cho kết quả ông này sẽ tái đắc cử, với lần lượt 332 và 289 phiếu, trong khi chỉ cần 270 phiếu là đủ cho đương kim chủ nhân Nhà Trắng thắng cử.

Ông Trump được dự báo sẽ dễ dàng đắc cử tổng thống, theo nghiên cứu của tổ chức đánh giá tín dụng Moody's. Ảnh: AFP

Ông Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của bộ phận phân tích của Moody's, tin rằng Tổng thống Trump sẽ dễ dàng tái đắc cử nếu kinh tế Mỹ giữ được đà phát triển như hiện nay.

"Đặc biệt, ông Trump sẽ dễ dàng thắng cử nếu những người ủng hộ đảng Dân chủ không đủ nhiệt thành và không đi bỏ phiếu. Tỉ lệ đi bầu sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả ai sẽ trở thành tổng thống", ông Zandi nói thêm.

Dự đoán của Moody's có phần gây ngạc nhiên, trong bối cảnh tỉ lệ ủng hộ ông Trump đang ở mức khá thấp sau bê bối Ukraine và yêu cầu luận tội của Hạ viện Mỹ.

Tỉ lệ ủng hộ ông Trump (màu xanh lá) nằm ở mức 41,7%, trong khi tỉ lệ phản đối là 54%. Nguồn: FIVETHIRTYEIGHT

Theo FiveThirtyEight, trang chuyên tổng hợp số liệu trưng cầu ý kiến về chính trị Mỹ, tỉ lệ ủng hộ của người dân Mỹ đối với ông Trump hiện chỉ đang ở mức 41,7%, trong khi có tới 54% phản đối.

Nhiều chuyên gia dự báo rằng còn quá sớm để đoán ai sẽ "ca khúc khải hoàn" thắng trong cuộc đua đến chiếc ghế cao nhất nước Mỹ năm 2020. Hiện đảng Dân chủ chưa chọn được ứng cử viên cho mình, trong khi đó, liệu kinh tế Mỹ năm 2020 có thể ổn định như năm 2019 hay không vẫn là một câu hỏi lớn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm