Ông Trump duyệt thương vụ bán 66 chiếc F-16V cho Đài Loan

Trao đổi với báo chí ngày 19-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã đồng ý thương vụ bán 66 chiếc máy bay chiến đấu F-16V cho Đài Loan, tuy nhiên thương vụ này còn cần phải được Thượng viện phê chuẩn mới được đưa vào thực hiện, báo SCMP đưa tin.

“8 tỉ USD là rất nhiều, sẽ tạo được rất nhiều việc làm. Và chúng tôi biết họ sẽ sử dụng những chiếc F-16 này có trách nhiệm” - ông Trump nói.

Thông tin này nhanh chóng được cơ quan phụ trách phòng vệ của Đài Loan hoan nghênh. Theo cơ quan này, thương vụ này sẽ giúp duy trì an ninh ở eo biển Đài Loan và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cơ quan này cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Mỹ.

Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Ảnh: CCO

Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Ảnh: CCO

Nếu thương vụ được Quốc hội Mỹ thông qua thì đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ bán F-16 cho Đài Loan kể từ sau năm 1992. Yêu cầu được mua F-16 của Đài Loan đã bị cả ba đời chính phủ trước của Mỹ từ chối.

Trước đó, ngày 16-8 một số cơ quan truyền thông Mỹ đưa tin đã chính thức duyệt bán 66 chiếc F-16 với giá 8 tỉ USD cho Đài Loan trong sự hoan nghênh của các nghị sĩ lưỡng đảng.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Jim Inhofe và Thượng nghị sĩ John Cornyn cho rằng bước đi này cho phép Đài Loan ngăn chặn sự gây hấn từ các hành động của Trung Quốc ở biển Đông. Hạ nghị sĩ Dân chủ Eliot Engel và Hạ nghị sĩ Cộng hòa Michael McCaul cùng ra một tuyên bố chung rằng thương vụ bán F-16 cho Đài Loan “gửi đi một thông điệp mạnh” về chính sách của Mỹ ở khu vực.

Hai chiếc F-16 cất cánh từ căn cứ không quân Chiayi ở nam Đài Loan. Ảnh: AFP

Hai chiếc F-16 cất cánh từ căn cứ không quân Chiayi ở nam Đài Loan. Ảnh: AFP

Sau khi có thông tin từ truyền thông Mỹ, ngày 18-8 Trung Quốc lên tiếng cảnh cáo mình sẽ có bước đi đáp trả nếu Mỹ bán máy bay chiến đấu F-16 cho Đài Loan và Mỹ sẽ phải chịu “mọi hậu quả” nếu quyết làm điều này, hãng Sputnik đưa tin.

“Trung Quốc đề nghị Mỹ nhận thức hoàn toàn tính nhạy cảm cao và bản chất tai hại của vấn đề liên quan, tôn trọng nguyên tắc một Trung Quốc và ba tuyên bố chung Trung-Mỹ, kiềm chế bán máy bay chiến đấu F-16 cho Đài Loan và chấm dứt bán vũ khí và liên lạc quân sự với Đài Loan” - Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 18-8.

Theo các chuyên gia quân sự, F-16V của tập đoàn Lockheed Martin có thể mang nhiều tên lửa không đối không tầm ngắn và tầm trung, có khả năng đối phó các máy bay thế hệ thứ 4 và 4.5 của Trung Quốc như J-10, Su-35.

Ngày 8-7 Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt bán 2,2 tỉ USD vũ khí sang Đài Loan, trong đó có 100 xe tăng M1A2T Abrams và 500 250 tên lửa vác tay đất đối không Stinger bất chấp phản đối của Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố thương vụ này “thúc đẩy hòa bình” trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm