Ông Trump gia hạn trừng phạt Syria thêm một năm

Theo hãng tin TASS, Nhà Trắng trong một tuyên bố ngày 8-5 cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh gia hạn thêm một năm các biện pháp trừng phạt đơn phương áp vào Syria.

Tuyên bố dẫn lời Tổng thống Trump nêu rõ: "Cuộc chiến tàn bạo của chính quyền nhằm vào người dân Syria, những người luôn kêu gọi tự do và một chính quyền mang tính đại diện, không chỉ gây nguy hiểm cho chính người dân Syria mà còn gây bất ổn trên khắp khu vực".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

 “Các hành động và chính sách của chính quyền Syria, trong đó có theo đuổi và sử dụng vũ khí hóa học, ủng hộ các tổ chức khủng bố, và ngăn chính quyền Lebanon hoạt động hiệu quả, tiếp tục thúc đẩy sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa bè phái, cũng như gây ra mối đe dọa bất thường cho nền an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ. Vì những lý do này, tôi quyết định cần phải tiếp tục thực thi lệnh khẩn cấp quốc gia liên quan mối đe dọa này, cũng như duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm giải quyết vấn đề này", Tổng thống Trump nói tiếp.

"Mỹ lên án việc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng bạo lực tàn bạo và lạm dụng nhân quyền, đồng thời kêu gọi chính quyền Tổng thống al-Assad chấm dứt chiến tranh đầy bạo lực, duy trì lệnh ngừng bắn hiện hành, tạo điều kiện cho công tác viện trợ nhân đạo và đàm phán về một giai đoạn chuyển tiếp chính trị tại Syria. Từ đó, thúc đẩy con đường đáng tin cậy hướng tới một tương lai tự do, dân chủ, có nhiều cơ hội và công bằng hơn ở Syria".

"Mỹ sẽ xem xét những thay đổi trong thành phần, chính sách và hành động của Chính phủ Syria, từ đó sẽ quyết định liệu có tiếp tục hay chấm dứt lệnh khẩn cấp quốc gia này trong tương lai", ông Trump nói thêm.

Mỹ thường xuyên đưa ra các biện pháp hạn chế khác nhau nhằm vào Damascus trong thời gian 2004-2012.

Ngày 11-5-2004, Tổng thống Mỹ khi đó là George W.Bush đã ban hành Sắc lệnh Hành pháp 13338 tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với các hành động của chính phủ Syria, đồng thời áp trừng phạt vào các cá nhân và công ty Syria.

Syria rơi vào nội chiến kể từ năm 2011, với việc lực lượng chính phủ chiến đấu chống các nhóm đối lập và các tổ chức khủng bố. Giới chức Mỹ nhiều lần yêu cầu ông al-Assad từ chức, và Washington đã hậu thuẫn một số nhóm phiến quân chống chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm