Ông Trump gia tăng trừng phạt lên Iran sau khi có bằng chứng

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tăng mạnh các lệnh trừng phạt đối với Iran vào hôm 18-9, sau khi Saudi Arabia công bố những mảnh vỡ tìm thấy tại hiện trường vụ tấn công hai cơ sở lọc dầu mà theo họ chính là các mảnh vỡ từ tên lửa hành trình và máy bay không người lái của Iran, hãng thông tấn Reuters cho hay.

Ông Trump đã không đưa ra lời giải thích nào trong một bài đăng trên Twitter thông báo về lệnh này, nhưng nó vẫn giống như các những khẳng định được lặp đi lặp lại trước đây của Mỹ về việc Iran đứng sau vụ tấn công cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia.

Ông Trump ngay lập tức gia tăng trừng phạt lên Iran sau khi Saudi Arabia công bố bằng chứng vụ tấn công. Ảnh: AP

"Tôi đã chỉ thị cho Bộ trưởng Bộ Tài chính tăng đáng kể các biện pháp trừng phạt đối với đất nước Iran!" - ông Trump đăng trên Twitter.

Iran một lần nữa phủ nhận sự tham gia vào các cuộc tấn công ngày 14- 9, tấn công vào cơ sở chế biến dầu thô lớn nhất thế giới và ban đầu đánh bật một nửa sản lượng của Saudi Arabia. (Saudi Arabia được biết là nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới).

Trước đó, nhóm phiến quân Houthi ở Yemen đã tuyên bố nhận trách nhiệm về các vụ việc trên. Nhóm này nói đã triển khai 10 máy bay không người lái tấn công hai nhà máy lọc dầu Abqaiq và Khurais, đồng thời cảnh cáo sẽ tiếp tục tấn công nếu liên quân do Saudi Arabia còn tiếp tục can thiệp quân sự vào Yemen.

Tuy nhiên, trong một nỗ lực để củng cố lời khẳng định rằng Iran phải chịu trách nhiệm trong vụ tấn công, Saudi Arabia đã công bố hình ảnh các mảnh vỡ của máy bay không người lái và tên lửa mà họ cho là bằng chứng không thể chối cãi về sự tấn công của Iran.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Saudi Arabia, đại tá Turki al-Malki, cho biết đã có tổng cộng 25 thiết bị bay không người lái (drone) và tên lửa được phóng vào hai nhà máy lọc dầu trong loạt tấn công ngày 14-9.

Trong số đó, theo ông, có các thiết bị bay không người lái Delta Wing của Iran và các tên lửa hành trình Ya Ali. Ông Turki al-Malki nói các tên lửa này cho tới nay vẫn được Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sử dụng.

Mảnh vỡ của các tên lửa theo chính phủ Saudi đã được dùng để tấn công cơ sở lọc dầu, công bố tại buổi họp báo ngày 18-9 tại Riyadh - Ảnh: REUTERS

Bất chấp việc lực lượng phiến quân Houthi lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công, ông Malki nhắc lại quan điểm cho rằng hỏa lực đã không thể phát đi từ Yemen. Ông Malki cáo buộc Houthi đã "che đậy" cho Iran.

"Vụ tấn công xuất phát từ phía bắc và chắc chắn do Iran bảo trợ", ông Turki al-Malki nói tại cuộc họp báo. "Chứng cứ mà quý vị nhìn thấy trước mặt khiến điều này là không thể bác bỏ", ông tiếp và nói rằng một cuộc điều tra về nguồn gốc của các cuộc tấn công vẫn đang được tiến hành và kết quả sẽ được công bố sau một ngày. 

Cuộc tấn công lần này cũng cho thấy những lỗ hổng trong phòng không của Saudi Arabia mặc dù nước này đã chi hàng tỉ USD đầu tư cho quân sự.

Ngoài ra, bằng chứng mới nhất của Saudi Arabia trong việc cho rằng Iran phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công có thể gây áp lực buộc Riyadh và Washington phải đáp trả, mặc dù cả hai quốc gia trước đó cũng đã nhấn mạnh rằng họ cần phải thận trọng.

Ông Trump đã nói ông không muốn chiến tranh và đang phối hợp với các quốc gia vùng Vịnh và châu Âu. Thái tử Mohammed bin Salman, nhà cai trị Saudi Arabia, cho biết vụ tấn công này là hành động gây hấn và phá hoại chưa có tiền lệ, là tội ác to lớn đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời khẳng định mình có đủ khả năng đối phó.

Iran bác bỏ các cáo buộc

Tới nay Iran vẫn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan vụ tấn công. Tehran cũng đã cảnh báo Mỹ rằng nước này sẽ trả đũa "ngay lập tức" nếu Iran bị tấn công vì vụ việc xảy ra với các cơ sở khai thác dầu của Saudi.

"Họ muốn áp đặt tối đa ... áp lực lên Iran thông qua việc vu khống. Chúng tôi không muốn xung đột trong khu vực ... Ai là người bắt đầu cuộc xung đột?" - Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói, đổ lỗi cho Washington và các đồng minh vùng Vịnh về cuộc chiến ở Yemen.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm