Ông Trump gọi ông Trudeau là người 'hai mặt'

Tổng thống Donald Trump đã nói rằng Thủ tướng Canada Justin Trudeau là người "hai mặt" vào hôm 4-12 sau khi ông Trudeau bị bắt gặp đang "nói xấu" ông Trump với các nhà lãnh đạo thế giới khác tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở London, Anh, mà không biết rằng đang bị quay phim, đài NBC News đưa tin.

Tổng thống Donald Trump bắt tay Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: GETTY

Đoạn video nhanh chóng lan truyền trên mạng, cho thấy Thủ tướng Trudeau, Thủ tướng Anh Boris Johnson, và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang nói chuyện tại một buổi tiếp đón ở Cung điện Buckingham.

Video bắt đầu với cảnh ông Johnson nhìn về phía Macron và hỏi: "Đó có phải là lý do khiến anh đến muộn không?."

"Ông ấy đến muộn vì còn tham gia cuộc họp báo 40 phút trước đó", Thủ tướng Trudeau nói.

Ông Trudeau cho rằng Tổng thống Pháp Macron đến trễ vì ông Trump mải mê trả lời truyền thông 40 phút khi hai lãnh đạo gặp song phương và nói "đội ngũ của ông ấy há hốc mồm vì kinh ngạc". 

NBC News đã không xác nhận ông Trudeau đang nói về ai, mặc dù trước đó trong ngày, ông Trump đã tham gia vào một sự kiện báo chí kéo dài 38 phút cùng với ông Macron. Trước đó, Tổng thống Mỹ đã nói chuyện với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong khoảng 53 phút. Và điều dường như làm cho ông Trudeau kinh ngạc.

Các nhà lãnh đạo thế giới không đề cập tên ông Trump nhưng dường như đang thảo luận về cách hành xử khác thường của tổng thống Mỹ trong cuộc trò chuyện bị ghi hình ở Cung điện Buckingham. Ảnh: Power & Politics.

Ông Macron cũng được nhìn thấy tham gia nhiệt tình trong cuộc trò chuyện nhưng những bình luận của ông không thể nghe thấy được. Ông Johnson được nhìn thấy đang mỉm cười. Không ai trong số các nhà lãnh đạo thế giới dường như nhận ra cuộc trò chuyện đang được ghi lại.

Theo báo The New York Times, trước đó, vào ngày 3-12, trong lần xuất hiện căng thẳng trên truyền hình kéo dài 45 phút, ông Macron đã mạnh mẽ thách thức tầm nhìn của Tổng thống Trump đối với NATO và cách xử lý cuộc xung đột quân sự liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Trái lại, Tổng thống Trump cũng lên tiếng chỉ trích Thổng thống Macron vì đã cho rằng NATO "đang chết não" do thiếu hợp tác chiến lược giữa các thành viên, đồng thời cho rằng châu Âu không thể tiếp tục trông chờ vào khả năng phòng vệ tập thể của liên minh một khi Mỹ đã "quay lưng". Ông Trump cho rằng  nhận xét là "rất, rất khó chịu và xúc phạm".

Các văn phòng của Tổng thống Macron và Thủ tướng Johnson từ chối bình luận về video này và các quan chức Canada không có mặt ngay lập tức để trả lời.

Trong cuộc phỏng vấn sáng 4-12 cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Trump đã nói Thủ tướng Canada Justin Trudeau là người hai mặt. Ảnh: NBC News 

Vậy cho nên, đến cuộc trả lời phỏng vấn sáng nay, Tổng thống Trump đã ngay lập tức có lời nhận xét về Thủ tướng Canada.

"Chà, ông ta là người hai mặt. Thành thật mà nói Trudeau là một người đàn ông tốt, nhưng sự thật là tôi đã nêu đích danh ông ấy về thực tế là ông ấy không chi đủ 2% (ngân sách quốc phòng) và tôi đoán ông ấy không hài lòng về điều đó. " - ông Trump nói về Trudeau khi đang ngồi cạnh Thủ tướng Đức Angela Merkel tại một buổi phỏng vấn báo chí. 

Ông Trump khẳng định Canada "có tiền" và cần phải chi đủ 2% cho ngân sách quốc phòng như cam kết chung của các thành viên NATO.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắm vào nhà lãnh đạo Canada, ông từng gọi Thủ tướng Trudeau là người "rất không trung thực và yếu đuối" sau hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7 tại Canada năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm