Ông Trump: 'Không có sự thù hằn ở nước Mỹ'

"Sự thù ghét không có chỗ đứng ở đất nước chúng ta" - Tổng thống Donald Trump phát biểu trước báo giới tại sân bay Morristown, thuộc bang New Jersey.

Dù cảnh sát chưa xác định động cơ của hai vụ xả súng nhưng ông Trump đổ lỗi cho các vấn đề về thần kinh của các thủ phạm: "Đây thực sự là những người bị bệnh tâm thần rất nghiêm trọng. Chúng ta phải khiến nó dừng lại. Điều này đã diễn ra trong nhiều năm và nhiều năm nữa ở đất nước chúng ta".

Cảnh sát trưởng của TP Dayton Richard Biehl trả lời báo chí rằng việc cảnh sát phản ứng nhanh trong vụ việc tại quán bar thực sự "rất quan trọng". Điều đó giúp ngăn sát thủ tiến vào quán bar và có thể gây thương vong rất lớn.

"Đây cũng là một vấn đề về bệnh tâm thần nếu bạn nhìn vào cả hai vụ xả súng đó" - ông nói. Ảnh: AP

Ông Biehl cho biết tay súng có đeo mặt nạ, mặc áo chống đạn và trang bị một khẩu súng trường tấn công với ổ đạn 100 viên. 

Cảnh sát xác định tay súng là một thanh niên da trắng có tên là Connor Betts, năm nay 24 tuổi. 

Sáu trong số chín người bị bắn chết là người da đen nhưng ông Biehl nói rằng vẫn chưa xác định động cơ của tay súng liệu có liên quan đến chủng tộc hay không.

Còn trong vụ tại Siêu thị Walmart, bang Texas, nghi phạm đã đầu hàng ngay sau vụ việc và truyền thông mô tả là một thanh niên da trắng, 21 tuổi, có tên là Patrick Crusius.

Người này trước đó đã đăng trên mạng một thông báo tố cáo “Hispanic Invasion” (tạm dịch: "Cuộc xâm lược của người gốc Tây Ban Nha và Latinh") ở TP El Paso, gần biên giới Mexcio, nơi có nhiều người gốc Latinh.

Các cơ quan thực thi pháp luật nhanh chóng có mặt sau vụ xả súng tại Siêu thị Walmart, TP El Paso (bang Texas). Ảnh: AFP

Ông Trump gọi vụ tấn công ở TP El Paso là “một hành động hèn nhát".

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng những phát ngôn của ông Trump có ý xúc phạm đến người nhập cư đang đẩy sự căm thù của người nước ngoài vào dòng chảy chính trị, cũng như khuyến khích tư tưởng “người da trắng thượng đẳng” gây nên các hành vi bạo lực.

"Thử nghĩ nếu chính quyền của ông Trump và những lời nói có ý thù ghét mà nó lan truyền không có liên gì đến vụ xả súng tại El Paso như chúng ta thấy thì đó là ngu xuẩn ở mức cao nhất và vô trách nhiệm ở mức thấp nhất" - nhóm dân sự của tổ chức Luật cho người nghèo miền Nam nước Mỹ nói.

Họ trích dẫn những câu nói của ông Trump như gọi những người di cư Mexico là “kẻ cưỡng hiếp” hay “kẻ buôn ma túy”, cũng như chính quyền không làm gì những người ủng hộ ông Trump nói về việc “quay về nhà cô đi” ám chỉ một nữ nghị sĩ da màu sinh ra tại Somalia.

Mặc dù, Thị trưởng đảng Cộng hòa của TP El Paso Dee Margo dường như muốn giảm bớt các yếu tố sắc tộc liên quan đến vụ xả súng tại Siêu thị Walmart mà chỉ nói rằng tay súng bị loạn trí, theo AFP.

Môt số thành viên đảng Dân chủ nói rằng ông Trump phải chịu một số trách nhiệm cho các vụ bạo lực như vậy.

"Tổng thống của chúng tôi không chỉ thất bại trong việc đối đầu và ngăn chặn những "kẻ khủng bố trong nước", ông ta đang khuếch đại và khuyến khích sự thù hằn của họ" - Thị trưởng TP South Bend (bang Indiana) Pete Buttigieg viết trên Twitter.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cũng nói rằng: "Tổng thống: Hãy ngăn chặn sự phân biệt chủng tộc, đáng ghét và chống nhập cư của ông. Ngôn ngữ của ông tạo ra một bầu không khí khắc chế những kẻ cực đoan bạo lực".

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders chỉ trích ông Trump vì những phát ngôn có thể gây tính báo lực. Ảnh: Twitter 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm