Ông Trump lại họp báo COVID-19 sau sự cố 'chất sát khuẩn'

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm ngày 27-4 đã lại xuất hiện ở Vườn hồng để chủ trì cuộc họp giao ban về COVID-19 tại Nhà Trắng sau khi tạm vắng mặt tại cuộc họp hồi cuối tuần, hãng tin Reuters cho hay.

Trước đó, Nhà Trắng đang cân nhắc không để Tổng thống Trump tham gia các cuộc họp báo của đội đặc nhiệm chống COVID-19 để tránh gây ra những tác động chính trị không mong muốn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo của đội đặc nhiệm chống COVID-19 ngày 27-4. Ảnh: AP

Đặc biệt là sau cuộc họp báo ngày 23-4, ông Trump đã nhắc đến ý tưởng nghiên cứu tiêm chất sát khuẩn hoặc chiếu ánh sáng qua da bệnh nhân COVID-19 để tiêu diệt virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) trong cơ thể người bệnh. 

Ý tưởng đề xuất này của ông ngay lập tức nhận được vô số bình luận chỉ trích. Sau đó, một loạt bác sĩ và chuyên gia y tế phải lên tiếng bác bỏ ý tưởng trên, kêu gọi người dân không uống hoặc tiêm thuốc khử trùng.

Đến sáng 27-4, Nhà Trắng vẫn thông báo rằng cuộc họp giao ban chiều về COVID-19 sẽ bị hủy. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau, họ lại thông báo rằng cuộc họp vẫn diễn ra với sự hiện diện của Tổng thống Trump.

Các trợ lý của ông Trump cho biết chủ nhân Nhà Trắng muốn nói về việc đáp ứng lượng dụng cụ xét nghiệm theo yêu cầu của thống đốc bang và đưa ra kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế.

Đáp trả các cáo buộc từ đảng Dân chủ rằng nhà lãnh đạo Mỹ đã không hành động quyết liệt để có nhiều người được xét nghiệm COVID-19 hơn, Tổng thống Trump nói rằng ông đang tiếp tục làm hết khả năng để tiếp tục mở rộng xét nghiệm.

Các quan chức chính quyền cao cấp cho biết chính phủ liên bang đang gửi đủ thiết bị y tế đến tất cả 50 tiểu bang để hoàn thành mục tiêu xét nghiệm trong tháng 5 và tháng 6.

“Điều này sẽ cho phép sàng lọc ít nhất 2% dân số. Tính đến thời điểm đó, Mỹ sẽ hoàn thành xét nghiệm COVID-19 cho khoảng 5,4 triệu người” -  các quan chức cho biết.

Các cuộc họp báo COVID-19 sẽ tập trung vào việc khôi phục kinh tế

Các cố vấn của Tổng thống Trump đều thúc giục ông hạn chế tham gia các cuộc họp báo về COVID-19. Họ cho rằng việc ông có mặt xuyên suốt 50 cuộc họp báo vừa qua khiến ông giống một thư ký báo chí hơn là tổng thống.

Đồng thời, những người này cũng lo ngại mỗi lần ông Trump trả lời báo giới đều có nguy cơ tạo ra những bình luận trái chiều, làm lu mờ những việc ông đã làm được trong cuộc chiến chống COVID-19 ở Mỹ.

Một nguồn thạo tin cho biết mục đích ban đầu của việc để ông Trump tham gia các cuộc họp báo về COVID-19 là để thể hiện hình ảnh ông luôn bên cạnh người dân Mỹ với tư cách là một người lãnh đạo trách nhiệm.

"Người dân Mỹ muốn thấy tổng thống của họ đứng trước họ, lãnh đạo đất nước qua giai đoạn khó khăn và đó chính xác là những gì Tổng thống Trump đang làm" - ông Tim Murtaugh - Giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử của ông Trump nói hồi tháng trước.

Nhà Trắng tạm ngưng cuộc họp giao ban ngày 26-4 về COVID-19. Ảnh: REUTERS

Ngày 25-4, thư ký báo chí Nhà Trắng - bà Kayleigh McEnany vẫn nhận xét tích cực về việc ông Trump tham gia họp báo hằng ngày. Bà McEnany nói: "Tôi tin tổng thống đã nói chuyện trực tiếp với người dân Mỹ theo cách tốt nhất có thể".

Tuy nhiên, bà McEnany nói với các phóng viên rằng các cuộc họp giao ban sắp tới có thể sẽ đi vào một trọng tâm khác, có một diện mạo mới hơn và hướng nhiều đến vấn đề mở cửa lại nền kinh tế.

Đảng Cộng hòa tin rằng việc khôi phục tăng trưởng kinh tế đất nước từ tháng 6 là mấu chốt quan trọng để ông Trump dễ dàng dành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Trong thời gian vừa qua, các cuộc họp giao ban thường kéo dài khoảng 2 giờ. Tại cuộc họp, các chuyên gia y tế sẽ đưa ra thông tin cập nhật về số liệu người nhiễm, số ca tử vong, đã hồi phục và các nỗ lực của chính phủ liên bang nhằm chống lại đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, cuộc họp cũng là thời điểm để ông Trump đưa ra những lý thuyết của riêng ông về virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) và các phương pháp chữa trị tiềm năng, hoặc tấn công đối thủ chính trị của ông.

Tình hình dịch bệnh của Mỹ hiện nay vẫn còn nhiều phức tạp khi số ca nhiễm bệnh đã vượt mốc 1 triệu và số người chết mỗi ngày vẫn cao. Mặc dù vậy, một số thành phố, bang đang chuẩn bị nới lỏng các hạn chế và cho phép nhiều doanh nghiệp mở cửa hoạt động trở lại.

Theo trang thống kê Worldometer, tính đến trưa 28-4, Mỹ hiện có 1.010.507 ca nhiễm và 56.803 ca tử vong do COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm