Ông Trump lên kế hoạch giúp đảng Cộng hòa giành lại Hạ viện

Hãng tin Sputnik cho biết cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp cùng Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy hôm 28-1 để lập kế hoạch giúp đảng Cộng hòa giành lại Hạ việb trong kỳ bầu cử Quốc hội năm 2022.

Ông Trump và nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã gặp nhau tại câu lạc bộ Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Mỹ ở thành phố Palm Beach, bang Florida. Kể từ khi rời Nhà Trắng hôm 20-1, ông Trump đã chuyển về sống ở khu nghỉ dưỡng này.

"Cựu Tổng thống Trump đã đồng ý làm việc với nhà lãnh đạo McCarthy để giúp Đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế trong Hạ viện. Cuộc họp giữa cả hai đã diễn ra rất tốt và thân tình” - Tổ chức hành động chính trị Save America PAC tiết lộ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) đã có cuộc họp cùng Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy (phải) hôm 28-1. Ảnh: INDEPENDENT UK

Trong một tuyên bố riêng, ông McCarthy cũng cho hay cựu Tổng thống Trump cam kết sẽ bầu cho các thành viên đảng Cộng hòa vào Hạ viện và Thượng viện vào năm 2022. Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện còn chỉ trích Đảng Dân chủ vì "luận tội một tổng thống hiện chỉ là công dân bình thường".

Cuộc gặp mặt giữa cả hai diễn ra ba tuần sau khi ông McCarthy, vốn là một đồng minh thân cận của ông Trump, đã khiến cựu Tổng thống Mỹ tức giận khi cho rằng ông phải chịu trách nhiệm cho vụ bạo loạn chết người tại Điện Capitol vào ngày 6-1.

Hàng trăm người ủng hộ ông Trump đã xông vào Điện Capitol nhằm ngăn chặn Quốc hội Mỹ chứng nhận chiến thắng của Tổng thống Joe Biden. Vụ bạo loạn khiến hàng chục người bị bắt giữ và năm người tử vong, trong đó có một sĩ quan cảnh sát thuộc lực lượng cảnh sát Quốc hội.

Sau bình luận của ông McCarthy, ông Trump đã kín đáo chỉ trích người đồng minh với các cố vấn. Tuy nhiên sau đó ông McCarthy đã thay đổi ý kiến của mình và nói rằng ông không tin ông Trump đã kích động cuộc tấn công.

Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy. Ảnh: POLITICO

Cựu Tổng thống Trump sẽ phải đối mặt với phiên tòa xét xử tại Thượng viện vào tháng tới, hầu hết thượng nghị sĩ Cộng hòa đều phản đối việc kết tội ông.

Ông là vị tổng thống đầu tiên trong lịch sử bị luận tội đến hai lần, và cũng là tổng thống đầu tiên bị luận tội sau khi rời nhiệm sở, Sputnik đưa tin.

Các cố vấn cho biết ông Trump gần đây đã đề cập ý định thành lập một đảng mới như một giải pháp thay thế cho đảng Cộng hòa. Nếu được thành lập, đảng này có thể gây ra tác động tiêu cực cho đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm