Ông Trump lên kế hoạch ngăn đảng Cộng hòa bỏ phiếu luận tội

Tờ Washington Post đưa tin cựu Tổng thống Donald Trump được cho là đang lên kế hoạch thu phục các thượng nghị sĩ ủng hộ mình và thành lập đảng chính trị thứ ba để ngăn các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện bỏ phiếu luận tội ông.

Phiên tòa luận tội của ông Trump dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 2, và với việc nhiều thành viên đảng Dân chủ cũng ủng hộ nghị quyết luận tội của Hạ viện, cựu Tổng thống Mỹ đang phải đối mặt với một tình thế vô cùng khó khăn.

Một trong những cách mà ông Trump dự kiến sử dụng để chống lại phiên tòa là sử dụng sự ủng hộ của những thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa từng thách thức kết quả bầu cử và thuyết phục họ không bỏ phiếu.

Ngoài ra, ông Trump được cho là đang cân nhắc thành lập một đảng chính trị thứ ba, một đòn đánh vào đảng Cộng hòa vốn đã chia rẽ hơn bao giờ hết trong những ngày qua.

Cựu Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc thành lập đảng chính trị mới. Ảnh: REUTERS

“Các cố vấn của ông Trump nói rằng họ có kế hoạch tuyển dụng các ứng cử viên sơ bộ tại những nơi có các nhà lập pháp được nhắm mục tiêu” - Washington Post trích dẫn nguồn tin ẩn danh từng nói chuyện với cựu Tổng thống những ngày sau khi ông rời Nhà Trắng.

Theo đó, ông Trump có thể đầu tư 70 triệu USD tiền mặt vào chiến dịch này.

Cựu Tổng thống Mỹ bị cáo buộc kích động một cuộc nổi dậy sau khi hàng nghìn người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol hôm 6-1, dẫn đến một vụ bạo loạn khiến năm người thiệt mạng và hàng chục người bị bắt giữ.

Việc phiên tòa luận tội ông Trump sẽ diễn ra như thế nào vẫn đang được xem xét do ngay cả các thành viên đảng Cộng hòa dường như cũng bị chia rẽ về quyết định của họ.

Cựu Tổng thống Trump là tổng thống Mỹ duy nhất bị luận tội hai lần trong nhiệm kỳ và cũng sẽ là cựu tổng thống đầu tiên phải đối mặt với phiên tòa luận tội tại Thượng viện sau khi rời nhiệm sở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm