Ông Trump lên tiếng về thượng đỉnh Putin-Kim

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-4 cho hay ông đánh giá cao những tuyên bố về Triều Tiên của người đồng cấp Nga Vladimir Putin sau thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 25-4.

“Tôi đánh giá cao việc Nga và Trung Quốc đang giúp chúng tôi", hãng tin AFP trích lời Tổng thống Trump ngày 26-4 nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với báo giới tại Nhà Trắng ngày 26-4. Ảnh: REUTERS

Tổng Thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên hôm 25-4 tại TP cảng Vladivostok (Nga). Tại đây, cả hai đã thảo luận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên cùng với các vấn đề an ninh khác.

 Theo AFP, kỳ thượng đỉnh này được coi là phản ứng của Bình Nhưỡng trước việc thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 2 tại Hà Nội không đạt được thỏa thuận. Giới phân tích nhận định ông Kim Jong-un muốn cho ông Trump thấy Triều Tiên còn có các lựa chọn khác ngoài làm việc với Mỹ.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ thể hiện rằng ông không coi Trung Quốc và Nga là đối thủ trong nỗ lực khiến Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

"Trung Quốc đang giúp chúng tôi vì họ muốn thế. Họ không cần vũ khí hạt nhân ở ngay bên cạnh nước họ.Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang làm rất tốt với Triều Tiên. Rất nhiều tiến bộ đang được thực hiện" – Tổng thống Trump nói.

"Tôi đánh giá cao tuyên bố của Tổng thống Putin ngày hôm qua. Ông ấy cũng muốn phi hạt nhân hóa", ông chủ Nhà Trắng nói thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) tại Nga ngày 25-4. Ảnh: SPUTNIK

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Putin kêu gọi hợp tác quốc tế và rằng ưu tiên chính của ông Kim Jong-un trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ là "đảm bảo an ninh và chủ quyền".

“Họ (người Triều Tiên) chỉ cần đảm bảo an ninh cho họ. Tất cả chúng ta cần suy nghĩ về điều này” – ông Putin nói, thêm rằng đảm bảo an ninh đơn phương từ Mỹ là chưa đủ, mà cần phải có thêm các bên cùng tham gia đàm phán. Ông đề nghị làm sống lại các cuộc đàm phán sáu bên gồm Mỹ, Triều Tiên, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong khi đó, trong cuộc họp với ông Putin, ông Kim Jong-un cho biết Mỹ có ý đồ xấu tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội. "Tình hình bán đảo Triều Tiên đang lâm vào bế tắc và đã chạm mức giới hạn, có thể quay lại trạng thái ban đầu trong bối cảnh Washington thể hiện ý đồ xấu tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai gần đây. Hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của Mỹ trong tương lai và Triều Tiên sẽ chuẩn bị cho mọi tình huống”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm