'Ông Trump muốn hòa hợp với Nga thì không nên thêm trừng phạt'

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 19-5 cho hay nếu Mỹ muốn “hòa hợp với Nga" thì Nhà Trắng sẽ phải hạn chế sử dụng cây gậy trừng phạt. Ông Peskov đưa ra tuyên bố trên sau khi Mỹ mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình nhà nước Nga, ông Peskov nhắc đến các dòng trạng thái trên Twitter mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng hồi đầu tháng 5.

Viết trên Twitter, ông Trump bày tỏ sự lạc quan trong việc thúc đẩy quan hệ với Nga sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Vladimir Putin. Tổng thống Mỹ cho rằng hòa hợp với Nga là "một điều tốt".

Dòng Twitter của ông Trump hồi đầu tháng 5, trong đó nói hòa hợp với Nga, Trung Quốc là điều tốt... Ảnh: RT

Tuy nhiên, ông Peskov đã làm rõ hơn ý nghĩa của từ "hòa hợp". Ông nói: “Hòa hợp có lẽ không có nghĩa là áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung, bỏ qua các lợi ích của nhau. Nó nên là một điều gì khác”.

Ông Peskov lưu ý chuyện Tổng thống Trump nhiều lần lặp lại quan điểm cần kết nối và hòa hợp với Nga trong suốt ba năm qua. Nhưng cũng trong khoảng thời gian này, các biện pháp trừng phạt từ Mỹ áp vào Nga là nhiều hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết, do đó, Nga cần một lời giải thích toàn diện. 

Hôm 16-5, Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp đặt trừng phạt đối với Đơn vị phản ứng nhanh Terek ở Cộng hòa Chechen cùng với 5 cá nhân trong đó có 3 người Nga, thể theo luật Magnitsky.

Lệnh trừng phạt trên được ban bố chiếu theo Đạo luật trách nhiệm pháp lý Sergei Magnitsky, từng được Tổng thống và quốc hội Mỹ thông qua từ năm 2012. Đạo luật cho phép chính quyền Washington đưa ra các lệnh trừng phạt đơn phương đối với các quan chức Nga mà họ cho là vi phạm nhân quyền.

Đáp trả động thái này của Mỹ, Đại sứ quán Nga tại Mỹ tuyên bố Nga sẽ đáp trả tương xứng.

“Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào đơn vị phản ứng nhanh đặc biệt “Terek” từ Cộng hòa Chechen cho thấy ý định hoặc là làm phức tạp sự hợp tác chống khủng bố quốc tế của Terek hoặc lo ngại khả năng hoạt động ở Bắc Cực của đơn vị này. Hơn nữa, quyết định không mang tính xây dựng này rõ ràng đi ngược lại với triển vọng tích cực của các cuộc đối thoại gần đây ở Sochi…Các bước đi này sẽ bị đáp trả bằng các biện pháp tương xứng”, hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Nga tại Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến thanh thế giới I hồi tháng 11-2018. Ảnh: REUTERS

Chỉ vài ngày trước lệnh trừng phạt này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov và Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Nga. Sau các cuộc gặp này, ông Pompeo nói rằng Mỹ sẵn sàng tìm kiếm điểm chung với Moscow, trong khi Tổng thống Putin cho hay Điện Kremlin sẵn sàng khôi phục hoàn toàn quan hệ với Washington.

Khó đoán tương lai Nga-Mỹ

Trả lời phỏng vấn đài Rossiya-1 hôm 19-5, người phát ngôn Điện Kremlin Peskov nói rằng lập trường của giới chức Mỹ về nhiều vấn đề đã thay đổi và khó có thể dự đoán được tương lai của quan hệ song phương Nga-Mỹ trong hai năm tới.

“Thật vậy, lập trường của Tổng thống Mỹ Donald Trump và phía Mỹ về nhiều vấn đề có khác biệt và thay đổi nhanh chóng, đó là lý do tại sao phải đưa ra một số giải thích toàn diện trước tiên… Khó ai có thể đủ can đảm đưa ra dự đoán về tương lai quan hệ song phương của chúng tôi trong hai năm tới”, ông Peskov cho biết.

Ông Peskov nhấn mạnh mặc dù nhà lãnh đạo Mỹ nhiều lần bày tỏ mong muốn gặp gỡ Tổng thống Putin, song Ngoại trưởng Mỹ Pomeo đã không phác thảo bất kỳ đề xuất cụ thể nào để dàn xếp cuộc gặp như vậy trong chuyến thăm Nga của ông vào tuần rồi.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, Washington đã đưa ra sáng kiến tổ chức cuộc gặp song phương giữa tổng thống hai nước tại Argentina nhưng bất ngờ hủy cuộc gặp. Do đó, nếu có một cuộc gặp thượng đỉnh trong tương lai giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới thì Washington nên là bên đưa ra phương án trước.

"Tại Argentina, cuộc họp đã được thống nhất, lại bị hủy với thông báo trong chưa đầy 24 giờ. Do đó, chắc chắn sáng kiến về một cuộc họp mới nên đến từ phía Mỹ."

Ông Peskov hy vọng rằng cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin sẽ diễn ra dưới bất kỳ hình thức nào. “Đó có thể là một cuộc họp toàn diện có thỏa thuận trước, với một chương trình nghị sự đã được chuẩn bị và điều này sẽ được ưu tiên hơn và cũng cần thiết cho lợi ích chung của hai nước”, ông Peskov lưu ý.

Trước đó, Tổng thống Putin cho biết Nga sẵn sàng đối thoại với phía Mỹ. Nhà lãnh đạo Nga tin rằng hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng 6 có thể là địa điểm diễn ra cuộc gặp giữa ông với người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Về phần mình, Tổng thống Trump hôm 13-5 cho hay ông sẽ gặp Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào tháng tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm