Ông Trump: 'Mỹ không muốn làm ăn với Huawei'

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho biết Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ gia hạn việc hoãn trừng phạt đối với Huawei, cho phép công ty Trung Quốc mua vật tư từ các công ty Mỹ để phục vụ khách hàng.

Reuters nói rằng một “giấy phép chung tạm thời” sẽ được gia hạn cho Huawei trong 90 ngày.

Tuy nhiên, hôm 18-8, tại sân bay ở bang New Jersey, Tổng thống Donald Trump nói với các PV rằng không muốn giao dịch với Huawei vì lý do an ninh quốc gia.

“Tại thời điểm này, có vẻ như chúng ta sẽ không làm ăn với họ nữa” - ông Trump nói - “Tôi không muốn kinh doanh với họ vì đây là một mối đe dọa an ninh quốc gia và tôi biết rằng truyền thông đã có một chút khác biệt khi đưa tin đó”.

Tổng thống Trump trả lời báo chí trước khi rời bang New Jersey ngày 18-8. Ảnh: AP

Chủ nhân Nhà Trắng nói rằng một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Huawei có thể được miễn trừ khỏi lệnh cấm nhưng điều đó sẽ “rất phức tạp”. Ông Trump không đề cập việc liệu chính quyền Mỹ có gia hạn “giấy phép chung tạm thời” hay không.

Trước đó, cũng trong ngày 18-8, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow cho biết Bộ Thương mại Mỹ sẽ gia hạn quy trình cấp phép của Huawei trong ba tháng (90 ngày). Việc này được xem như một hành động thể hiện “thiện chí tốt đẹp” trong bối cảnh mở rộng đàm phán với Trung Quốc, theo Reuters.

“Chúng tôi đang cho các công ty Mỹ một cơ hội khoảng ba tháng để làm việc với Huawei” - ông Kudlow nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm