Ông Trump: Mỹ lẽ ra không nên có mặt ở Trung Đông

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bình luận về việc Mỹ rút quân khỏi Syria, nói rằng Mỹ lẽ ra không nên có mặt ở Trung Đông ngay từ đầu, theo hãng tin Sputnik.

Phản hồi một dòng tweet của tài khoản "Twitter Moments" tuyên bố rằng Nhà Trắng thông báo Ankara đang thúc đẩy chiến dịch của họ và sẽ chịu trách nhiệm với tất cả những tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà họ bắt giữ, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 9-10.

“Việc chiến đấu giữa nhiều nhóm khác nhau đã tiếp diễn hàng trăm năm nay. Mỹ lẽ ra không nên có mặt ở Trung Đông. Rút 50 binh sĩ của chúng tôi ra khỏi đó. Thổ Nhĩ Kỳ phải tiếp quản những tay súng IS bị bắt mà châu Âu từ chối đưa về. Đối với chúng tôi, các cuộc chiến tranh vô tận ngu ngốc đang kết thúc”.

Xe quân sự của Mỹ ở Manbij, Syria. Ảnh: AP

Viết trên Twitter ngày 9-10, Tổng thống Trump nói rằng việc đưa quân đội Mỹ can thiệp vào Trung Đông là “quyết định tồi tệ nhất từ trước đến nay trong lịch sử nước Mỹ”.

“Mỹ đã tiêu tốn 8 ngàn tỉ USD để chiến đấu và làm cảnh sát ở Trung Đông. Hàng ngàn binh sĩ vĩ đại của chúng ta đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng. Hàng triệu người ở phía bên kia cũng đã chết. Tiến vào Trung Đông là quyết định tồi tệ nhất từng được đưa ra trong lịch sử của đất nước chúng ta” - Tổng thống Trump viết trên Twitter.

“Chúng ta đã lao vào cuộc chiến với một giả thuyết sai lầm và đến bây giờ vẫn chưa chứng minh được đó là vũ khí hủy diệt hàng loạt. Không hề có! Bây giờ chúng ta sẽ phải đưa những binh sĩ vĩ đại và quân đội của chúng ta về nước một cách thận trọng. Trọng tâm của chúng ta là bức tranh lớn: Nước Mỹ vĩ đại hơn bao giờ hết” - ông Trump viết tiếp.

Ông Trump ám chỉ việc Mỹ đưa quân tới Iraq năm 2003 dưới thời chính quyền Tổng thống khi đó là ông George W.Bush. Vào thời điểm đó, Mỹ cho rằng chính quyền Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt dù không tìm thấy loại vũ khí này.

Hôm 7-10, Tổng thống Trump nói rằng việc đưa Mỹ ra khỏi các cuộc xung đột quân sự là lý do ông được bầu làm tổng thống. Ông cũng nói rõ quân đội Mỹ chỉ nên chiến đấu ở những nơi có lợi ích của Mỹ và “đã chiến đấu thì phải chiến thắng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm