Ông Trump: Nếu hành động ở Venezuela, Mỹ sẽ huy động quân đội

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố việc gửi một nhóm lính đánh thuê xâm nhập Venezuela chắc chắn không phải lựa chọn của ông, hãng tin Sputnik đưa tin.

Ông Trump: Nếu phải chọn, Mỹ sẽ chọn tấn công quy mô lớn

Trả lời phỏng vấn trong một chương trình của kênh Fox News Channel hôm 8-5, ông Trump một lần nữa phủ nhận mọi sự liên hệ tới vụ đột kích ở Venezuela hôm 3-5. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh chụp ngày 7-5 tại Nhà Trắng). Ảnh: AFP

Ông nói rằng mình "không biết gì" về kế hoạch đó và rằng nếu chọn sử dụng vũ lực ở Venezuela, ông sẽ không chỉ gửi một nhóm lính đánh thuê như vậy.

"Tôi sẽ không gửi một nhóm nhỏ, (những gì Mỹ gửi đến - PV) sẽ phải được gọi là một đội quân. Nếu chúng tôi có làm điều gì đó ở Venezuela, đó sẽ một cuộc tấn công quy mô lớn", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cho biết thêm một khi quyết định tấn công Venezuela, ông sẽ không tiết lộ kế hoạch hành động như những gì Công ty Silvercorp - bên tự nhận tổ chức vụ đột kích - đang làm.

Ông còn gọi những tên lính đánh thuê tham gia vụ đột kích là một "nhóm lừa đảo" của những kẻ hầu hết không phải là người Mỹ.

Nhà Trắng: Mỹ sẽ chọn cách hành động công khai, trực tiếp và hiệu quả

Sau đó, trong cùng ngày 8-5, Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng (NSC) tuyên bố trên Twitter rằng Mỹ "không liên quan gì tới những sự kiện gần đây ở Venezuela".

"Nếu có một hành động do Mỹ lên kế hoạch như những gì (Tổng thống Venezuela) ông Nicolas Maduro cáo buộc, hành động đó sẽ công khai, trực tiếp và hiệu quả", NSC viết tiếp. 

Hai đoạn tweet của Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng.

NSC cho biết thêm rằng "chính quyền Mỹ vẫn tập trung vào các mục tiêu chính sách của mình để thúc đẩy việc chuyển tiếp hòa bình và dân chủ ở Venezuela".

Mỹ cũng đang "theo dõi chặt chẽ mọi mối đe dọa tiềm tàng đối với sự an toàn và an ninh" của thủ lĩnh đối lập ở Venezuela Juan Guaido, người được Mỹ coi là "lãnh đạo hợp pháp" của quốc gia Nam Mỹ này.

Vụ đột kích xảy ra ở TP La Guaira (bang Vargas, miền bắc Venezuela) nhưng đã bị giới chức Venezuela chặn đứng. Ngày 4-5, 13 tên lính đánh thuê đã bị bắt, trong đó có hai cựu binh Mỹ.

Venezuela cáo buộc Mỹ và Colombia đứng đằng sau vụ đột kích, song cả Washington và Bogota đều phủ nhận cáo buộc này.

Ngày 6 và 7-5, hai cựu binh Mỹ bị bắt giữ lần lượt xuất hiện trên sóng đài truyền hình quốc gia Venezuela và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Một trong hai người này còn công bố tài liệu được cho là hợp đồng giữa Công ty Silvercorp và ông Guaido về kế hoạch hạ bệ ông Maduro.

Báo The Washington Post công bố một tập tài liệu riêng biệt, cũng được cho là hợp đồng giữa Silvercorp và phe đối lập Venezuela. Trong hợp đồng có xuất hiện logo của nhiều đảng đối lập ở quốc gia Nam Mỹ này.

Phía ông Guaido thừa nhận có thương lượng với Silvercorp để lật đổ Tổng thống Maduro, song cho biết đã cắt đứt quan hệ với công ty Mỹ từ tháng 11-2019. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm