Ông Trump: Người kế nhiệm số 1 của al-Baghdadi đã bị tiêu diệt

Theo kênh Al Jazeera, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29-10 cho hay ứng viên số một thay thế thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi, người bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt hôm 26-10, đã bị “loại bỏ”.

“Xin xác nhận rằng ứng cử viên thay thế số một cho Abu Bakr al-Baghdadi đã bị binh sĩ Mỹ loại bỏ. Người này rất có khả năng sẽ nắm giữ vị trí thủ lĩnh, nhưng giờ đây cũng đã chết", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 29-10.

Ông Trump không nêu tên cũng như tiết lộ thêm chi tiết việc người này đã bị giết như thế nào.

Khói bốc lên từ vị trí của IS sau cuộc không kích của liên quân Mỹ ở Iraq. Ảnh: AP

Hôm 28-10, Mỹ xác nhận Abu al-Hassan al-Muhajir, người phát ngôn của IS và là nhân vật cấp cao trong đội quân cờ đen đã bị tiêu diệt.

Al-Baghdadi bị giết chết trong chiến dịch quân sự trong đêm của Mỹ ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria, ông Trump xác nhận ngày 27-10.

Kể từ sau chiến dịch bố ráp al-Baghdadi, các nhà lãnh đạo thế giới và giới phân tích cảnh báo rằng dù trùm IS bị tiêu diệt song IS vẫn là mối đe dọa cho thế giới.

Dưới thời al-Baghdadi, IS trở thành một trong những nhóm vũ trang tàn bạo nhất trong lịch sử hiện đại và ở thời kỳ đỉnh cao của nhóm này, vương quốc Hồi giáo tự xưng (caliphate) đã phủ khắp lãnh thổ ở Iraq và Syria với diện tích tương đương Vương quốc Anh.

Hiện chưa rõ ai sẽ tiếp nhận vị trí thủ lĩnh IS thay cho al-Baghdadi. Các kênh mạng xã hội của IS không xác nhận tuyên bố hôm 27-10 của ông Trump cũng không ám chỉ những người kế nhiệm tiềm năng.

Giới phân tích suy đoán rằng danh sách những người kế nhiệm al-Baghdadi có thể sẽ ngắn. Theo ông Hisham al-Hashemi, chuyên gia Iraq về IS, nằm trong danh sách này có thể là Abu Othman al-Tunsi, quốc tịch Tunisia, đứng đầu Hội đồng Shura của IS - một cơ quan lập pháp và tư vấn.

Trả lời hãng tin AFP, ông al-Hashemi cho hay Abu Saleh al-Juzrawi, còn được biết Hajj Abdullah, cũng có thể nắm giữ vị trí lãnh đạo IS. Al-Juzrawi mang quốc tịch Saudi Arabia, điều hành Ủy ban Đại diện của IS.

Tin đồn người tiếp quản vị trí thủ lĩnh IS cũng tập trung vào Abdullah Qardash, cựu quan chức quân sự Iraq bị bắt giam cùng với al-Baghdadi trong nhà tù Camp Bucca ở Iraq do Mỹ điều hành.

Kênh Al-Jazeera hồi đầu tuần nhắc tới một tuyên bố trước đó vài tháng của kênh tuyên truyền IS Amaq cho biết Qardash được chọn làm thủ lĩnh IS thậm chí trước khi ông Trump tuyên bố al-Baghdadi bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho hay tuyên bố về việc thăng chức của Qardash là giả. Dẫn lời các nguồn tin tình báo Iraq, ông Al-Hashemi cho hay Qardash đã chết từ năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm