Ông Trump nhận huân chương cao quý nhất của Morocco

Morocco đã trao cho Tổng thống Mỹ Donald Trump huân chương cao quý nhất của vương quốc Hồi giáo này để ghi nhận những đóng góp của ông Trump cho việc bình thường hóa quan hệ Morocco-Israel, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 15-1, Đại sứ Morocco tại Washington D.C. (Mỹ), Công chúa Lalla Joumala Alaoui đã gặp ông Trump tại phòng Bầu dục và trao tận tay Huân chương Muhammad cho người đứng đầu Nhà Trắng.

Huân chương Muhammad là danh hiệu cao quý nhất do Vua Morocco Mohammed VI trao tặng, thường chỉ dành cho nguyên thủ các nước vì những công lao đối với Vương quốc Morocco.

Theo trang tin HesPress (Morocco), người được trao Huân chương Muhammad sẽ nhận một sợi dây chuyền vàng nạm đá quý có gắn huy hiệu của Morocco và một huy chương làm bằng vàng. 

Đại sứ Morocco, Công chúa Lalla Joumala Alaoui trao Huân chương Muhammad cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: HESPRESS

Động thái này của Morocco thể hiện sự ghi nhận trước những đóng góp của ông Trump, cùng với cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner và Đặc phái viên Mỹ về Trung Đông Avi Berkowitz, trong việc giúp Morocco và Israel bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào tháng 12-2020.

Ông Kushner và ông Berkowitz cũng được nhận những danh hiệu cao quý khác của Morocco.

Dưới sự hỗ trợ của chính quyền Tổng thống Trump, trong năm tháng qua, bốn quốc gia Hồi giáo là Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Bahrain, Sudan và Morocco đã bình thường hóa quan hệ với Israel - đồng minh thân cận của Mỹ ở Trung Đông.

Ngoài ra, ông Trump còn công nhận chủ quyền của Morocco đối với vùng lãnh thổ Tây Sahara vốn còn nhiều tranh cãi.

Tây Sahara nằm ở phía tây nam Morocco, là quốc gia tự tuyên bố chủ quyền vào năm 1976 với tên gọi Cộng hòa Ả Rập Sahrawi Dân chủ. Đây là vùng đất tranh chấp giữa Mặt trận Polisario (bên tuyên bố chủ quyền năm 1976) và Morocco.

Hiện nay, trên danh nghĩa, đây là vùng đất được quản lý dưới sự điều phối của Liên Hợp Quốc. Trên thực tế, Morocco đang quản lý khoảng 80% diện tích Tây Sahara.       

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm