Ông Trump 'nổi đóa': 'Hãy đi hỏi Trung Quốc về đại dịch'

Ngày 11-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột kết thúc cuộc họp báo hằng ngày về đại dịch COVID-19 sau một cuộc tranh cãi “đầy gay cấn” với một nữ phóng viên người Mỹ gốc Trung Quốc, theo hãng tin AFP.

Trong buổi họp báo, nữ phóng viên Weijia Jiang của đài CBS News đã hỏi Tổng thống Trump rằng tại sao ông ấy cứ liên tục khẳng định Mỹ luôn làm tốt việc xét nghiệm COVID-19 hơn các quốc gia khác.

"Tại sao là vấn đề đó? Tại sao đây cứ phải là một cuộc cạnh tranh toàn cầu khi mà hằng ngày người Mỹ đang phải mất mạng sống của mình” - phóng viên Jiang hỏi ông Trump.

Phóng viên Weijia Jiang của đài CBS News trong cuộc họp báo hôm 11-5. Ảnh: REUTERS

Ông Trump ngay lập tức đáp lại rằng: “Họ đang làm mất mạng sống của nhiều người trên khắp thế giới. Câu hỏi này bạn nên đặt ra với Trung Quốc. Đừng hỏi tôi, hãy hỏi Trung Quốc, được chứ?”.

Ngay sau khi nghe câu trả lời ngắn gọn, cô Jiang ngơ ngác và bất ngờ hỏi lại: “Tại sao ông lại nói thế với tôi một cách cụ thể như vậy?”.

“Tôi cũng sẽ nói thế với bất cứ ai mà hỏi câu hỏi đầy khó chịu như vậy” - ông Trump đáp lại.

(Phần tranh cãi giữa Tổng thống Trump và nữ phóng viên Jiang. Nguồn: CNBC)

Trong lúc phóng viên Jiang vẫn còn phản ứng thì ông Trump nhanh chóng chuyển sang một nữ phóng viên khác. Thế nhưng, khi nữ phóng viên này chưa kịp hỏi thì ông lại chỉ định một phóng viên khác nữa.

Và bất ngờ hơn, Tổng thống Trump đã đột ngột kết thúc cuộc họp báo trong khi phóng viên kia đang đặt câu hỏi.

“Thưa quý vị, cảm ơn rất nhiều. Tôi rất cảm kích vì điều đó, cảm ơn” - ông Trump nói và quay đi.

Ngay sau khi cuộc họp báo kết thúc, mạng xã hội tại Mỹ đã nhanh chóng xuất hiện hashtag #StandWithweijiaJiang (tạm dịch: Đứng về phía Jiang).

Thông tin từ Twitter cho biết nữ phóng viên Jiang là người Mỹ gốc Trung Quốc: “Một người đến từ bang Tây Virginia nhưng được sinh ra tại Trung Quốc”.

Phóng viên và nhà phân tích chính trị của đài CNN April Ryan - người trước đó cũng có những tranh cãi với ông Trump bình luận về sự kiện này: “Chào mừng đến với câu lạc bộ (ám chỉ những người đã từng tranh luận với ông Trump – PV). Thực sự kỳ quặc. Đó là thói quen của ông ấy”.

"Tôi sẽ đứng về phía cô Jiang chống lại những cơn thịnh nộ mang tính phân biệt chủng tộc của ông Trump" - George Takei, diễn viên phim Star Trek và là nhà hoạt động người Mỹ gốc Á đăng trên Twitter. 

Cuộc tranh cãi này được xem là một “tập mới” trong hàng loạt các cuộc tranh cãi giữa ông Trump với phóng viên kể từ khi bắt đầu các cuộc họp báo về hồi giữa tháng 3.

AFP nói rằng ông Trump chưa bao giờ cảm thấy "xấu hổ" về những việc mà ông thấy làm với truyền thông, nhất là những tranh cãi với các nhà báo trong các cuộc họp báo.

Tổng thống Trump nhiều lần cáo buộc Trung Quốc che giấu thông tin về đại dịch COVID-19 và đề nghị điều tra nguồn gốc đại dịch. Tuy nhiên, cơ quan tình báo Mỹ đến nay vẫn nói rằng chưa có bằng chứng cụ thể, theo kênh CNBC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm