Ông Trump nói gì về đồn đoán sức khỏe của ông Kim?

Hiện đang xuất hiện nhiều đồn đoán xung quanh sức khỏe lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và ngày 21-4 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng về việc này, đài CNN đưa tin.

Theo CNN, ông Trump không biết chắc về tình trạng hiện tại của ông Kim, nhưng ông chúc ông Kim mọi điều may mắn.

“Tôi chỉ có thể nói, tôi chúc ông ấy mạnh khỏe. Chúc may mắn” - CNN dẫn lời ông Trump nói khi được hỏi về sức khỏe ông Kim.

Khi được hỏi liệu ông có cố gắng liên lạc với ông Kim trong trường hợp ông Kim đúng là đang dưỡng bệnh hay không, ông Trump trả lời: “Có thể, tôi chỉ hy vọng ông ấy khỏe”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) từng gặp nhau ba lần. Ảnh: CNN

“Tôi có quan hệ rất tốt với ông ấy” - ông Trump nói thêm.

Ông Trump từng gặp ông Kim ba lần và từng nhiều lần nhận thư từ ông Kim. Tuần trước, ông Trump có nói gần đây ông có nhận một lá thư dễ thương từ ông Kim. Tuy nhiên, sau đó phía Triều Tiên bác bỏ, nói rằng ông Kim gần đây không có gửi lá thư nào cho ông Trump, đồng thời cáo buộc ông Trump lợi dụng quan hệ cá nhân vì “những mục đích ích kỷ”.

Trong ngày 21-4, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien nói với các nhà báo tại Nhà Trắng rằng chính phủ Mỹ “đang theo dõi chặt các thông tin”. Ông O’Brien cũng nói Mỹ có một cộng đồng tình báo lớn, có khả năng “giám sát chặt tình hình Triều Tiên như ở các nơi khác trên thế giới”.

Ngày 21-4, đài Fox News dẫn một số nguồn tin cho biết Nhà Trắng đã nghe đồn đoán về sức khỏe ông Kim nhưng không có sự khẳng định nào.

Fox News cho biết một nguồn tin tình báo quốc phòng nói với Fox News rằng chính phủ Mỹ có một số kế hoạch khẩn cấp trong trường hợp ông Kim sức khỏe xấu và không qua khỏi. Kế hoạch này có tính đến mọi điều phức tạp có thể phát sinh trong trường hợp ông Kim qua đời.

Ngày 20-4, CNN dẫn nguồn một quan chức Mỹ “có hiểu biết trực tiếp về vụ việc” nói Mỹ đang theo dõi thông tin tình báo cho rằng ông Kim đang trong tình trạng nguy kịch sau một ca phẫu thuật. Một nguồn tin thứ hai của CNN có liên hệ với tình báo Mỹ nói rằng Mỹ đang theo dõi chặt thông tin về sức khỏe ông Kim.

Đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 21-4 vẫn không có động thái gì bất thường, Yonhap cho biết. Ảnh: YONHAP

Phần mình, trong ngày 21-4, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Kang Min-seok - người phát ngôn văn phòng tổng thống Hàn Quốc nói không nhận thấy có điều gì bất thường từ phía Triều Tiên.

“Không có dấu hiệu gì bất thường được xác định bên trong Triều Tiên. Không có gì để chúng tôi khẳng định điều gì về chuyện sức khỏe của Chủ tịch Kim” - ông Kang nói.

Một nguồn tin quan chức chính phủ Hàn Quốc cũng khẳng định với Yonhap rằng chính phủ không hề nhận thấy có dấu hiệu bất thường nào để khẳng định lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang bị bệnh.

“Không có điều gì bất thường xảy ra ở Triều Tiên. Điều này không đúng” - quan chức chính phủ Hàn Quốc nói với Yonhap, ý muốn nói đến thông tin trên CNN.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm