Ông Trump nói gì về sự cố Boeing 737 MAX 8?

Boeing là tập đoàn sản xuất máy bay của Mỹ, và việc 2 chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi liên tiếp trong chỉ hơn 4 tháng đang gây hoang mang lớn cả thế giới.

Diễn biến này không khỏi khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump – vốn là một tỉ phú suy nghĩ. Hai ngày sau vụ rơi chiếc Boeing 737 MAX 8 thứ hai, ông Trump lên Twitter nhận định về sự việc.

Trên Twitter ông Trump nêu nhận định về công nghệ hàng không, rằng “các máy bay ngày càng trở nên quá phức tạp”.

Hiện trường chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ngày 10-3. Ảnh: AFP

Hiện trường chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ngày 10-3. Ảnh: AFP

“Các máy bay ngày càng trở nên quá phức tạp để bay. Bây giờ không còn cần tới phi công nữa, mà cần tới các nhà khoa học máy tính ở MIT (Học viện Công nghệ Massachusetts – Mỹ). Tôi nhìn thấy điều này ở rất nhiều sản phẩm. Luôn luôn tìm cách đi xa một bước không cần thiết, trong khi có những cái cũ và đơn giản lại tốt hơn nhiều… Sự phức tạp tạo ra nguy hiểm. Để có tất cả sự phức tạp này phải tốn chi phí quá lớn mà cái thu lại được lại rất nhỏ. Tôi không biết các bạn nghĩ thế nào nhưng bản thân tôi không muốn Albert Einstein là phi công của tôi. Tôi muốn có các chuyên gia bay chuyên nghiệp có thể kiểm soát máy bay nhanh chóng và dễ dàng!” ông Trump viết trên Twitter.

Nguyên nhân vụ tai nạn thứ hai chưa được xác định. Tuy nhiên trao đổi với nhà báo Richard Quest của đài CNN (Mỹ) ngày 12-3, ông Tewolde GebreMariam -Tổng Giám đốc hãng Ethiopian Airlines cho biết trước khi máy bay gặp nạn, các phi công chiếc Boeing 737 MAX 8 đã liên lạc với kiểm soát không lưu và nói họ gặp “vấn đề về kiểm soát bay”.

Ông Tewolde GebreMariam -Tổng Giám đốc hãng hàng không Ethiopian Airlines tại hiện trường chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi sáng 10-3. Ảnh: AP

Ông Tewolde GebreMariam -Tổng Giám đốc hãng hàng không Ethiopian Airlines tại hiện trường chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi sáng 10-3. Ảnh: AP

Từ thông tin này nhà báo Quest – một chuyên gia hàng không từng làm thanh tra tại Bộ Giao thông Mỹ cho rằng có khả năng chiếc Boeing 737 MAX 8 đã không phản ứng với các dữ liệu phi công nhập vào và phi công đã mất điều khiển máy bay.

Phía hãng Ethiopian Airlines khẳng định các phi công điều khiển chiếc máy bay bị nạn sáng 10-3 đã được huấn luyện nghiêm túc theo khuyến cáo của hãng sản xuất Boeing sau tai nạn rơi chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air tháng 10 năm ngoái.

Dù thế nào thì hai ngày sau khi chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi phần lớn các nước có sử dụng Boeing 737 MAX 8 đã cho hạ cánh, tạm ngưng khai thác dòng máy bay này chờ kiểm tra lại độ an toàn, chỉ còn Mỹ và Canada còn chưa quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm