Ông Trump nói mình đang cải thiện quan hệ thương mại Mỹ-Trung

Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông sẽ ngăn việc Trung Quốc gian lận thêm bất cứ đồng nào của người Mỹ. 

"Trung Quốc hiện nay phải trả chúng ta hàng tỉ USD. Nhưng trước đây họ không trả chúng ta một đồng nào" - ông Trump trả lời phóng viên ngày 11-6. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Hơn nữa, chính sách mạnh mẽ của chính quyền Washington đối với phương cách giao dịch của Trung Quốc đã giúp thu hẹp khoảng cách thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Tổng thống Trump khẳng định. 

Hãng tin Fox Business còn cho biết ông Trump cáo buộc những người tiền nhiệm đã cho phép Bắc Kinh vượt mặt Mỹ trong lĩnh vực kinh tế. 

"Đất nước chúng ta đã thảm bại dưới Trung Quốc trong thời cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden" - ông Trump tuyên bố. 

Mới đây, ông Trump còn đe dọa sẽ đánh thuế cao vào 300 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tham gia hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước có nền kinh tế lớn (G20) ở Nhật cuối tháng này. 

Bàn về thương chiến Mỹ-Trung, ông Trump tin chắc rằng Bắc Kinh vô cùng mong muốn một thỏa thuận với Washington.

"Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm và bây giờ họ rất muốn ký kết một thỏa thuận với chúng ta. Và Mỹ sẽ ký một thỏa thuận lớn với Trung Quốc hoặc sẽ không có thỏa thuận nào xảy ra" - ông Trump nói. 

Bên cạnh đó, ông cũng ca ngợi mối quan hệ với Chủ tịch Tập và mong muốn gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc tại hội nghị G20. 

"Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt. Mỹ đã có một thỏa thuận với Trung Quốc và nó là điều tôi quan tâm duy nhất. Nếu Trung Quốc không quay lại với thỏa thuận đó, tôi nghĩ sẽ không cần thảo luận gì thêm" - ông Trump khẳng định. 

Theo tờ The Economist, thiệt hại đối với chuỗi cung ứng toàn cầu từ cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc có thể là "không thể khắc phục, khi nền kinh tế thế giới đã đi vào suy thoái". Các nền kinh tế định hướng trong nước như Philippines và Ấn Độ đang "phần nào được che chở" khỏi cuộc tranh cãi giữa Washington và Bắc Kinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm