Ông Trump nói Trung Quốc gọi và muốn nối lại đàm phán

Theo hãng tin Bloomberg, tuyên bố của ông Trump được đưa ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 (nhóm bảy nước công nghiệp phát triển) ở TP Biarritz, Pháp từ ngày 24 đến 26-8.

Tổng thống Donald Trump tham dự hội nghị thượng đỉnh ba ngày nhóm G7 ở Pháp. Ảnh: GETTY 

"Trung Quốc (TQ) đã gọi cho người của tôi và nói rằng hai bên hãy quay lại bàn đàm phán. Họ có vẻ đã hiểu chuyện rồi" - Tổng thống Donald Trump khẳng định. 

Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết Mỹ chắc chắn sẽ chấp nhận yêu cầu của Bắc Kinh. Trước đó cùng ngày, Phó Thủ tướng TQ Lưu Hạc đã lên tiếng kêu gọi hai bên xuống thang căng thẳng cũng như tuyên bố nước này sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn thông qua đàm phán hòa bình. 

"Chúng tôi sẵn sàng giải quyết vấn đề thông qua thảo luận, hợp tác bằng thái độ điềm tĩnh và kiên quyết phản đối leo thang chiến tranh thương mại. Cuộc chiến này không đem lại lợi ích gì cho Mỹ, TQ hay nhân dân thế giới" - ông Lưu phát biểu tại một sự kiện công nghệ ở TP Trùng Khánh.

TQ hôm 23-8 tuyên bố sẽ áp thuế 5%-10% với 75 tỉ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 1-9 và 15-12. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó tung đòn thuế đáp trả 30% với 250 tỉ USD hàng hóa TQ từ ngày 1-10 và áp thuế 15% với 300 tỉ USD hàng hóa còn lại từ ngày 1-9.

Nhà Trắng ngày 24-8 còn cho biết ông Trump "hối hận" vì đã không đánh thuế TQ cao hơn. Ngoài ra, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Steven Mnuchin khẳng định Tổng thống Trump hoàn toàn có thẩm quyền ép các công ty Mỹ rời khỏi TQ.

Phản hồi các tuyên bố cứng rắn của chính quyền Mỹ, ông Lưu nói các công ty Mỹ đặc biệt được chào đón ở TQ và sẽ được đối xử tốt. "Chúng tôi hoan nghênh các doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Mỹ đầu tư và hoạt động tại TQ" - Phó Thủ tướng Lưu Hạc nói. 

Trong khi đó, truyền thông TQ vẫn tiếp tục chỉ trích Mỹ vì leo thang căng thẳng thương mại hai nước. Trong một bài xã luận đăng ngày 26-8, tờ TQ nhật báo tuyên bố Mỹ sẽ không bao giờ kiểm soát được số phận của nước này.

"Rõ ràng đòn thuế của chính quyền Trump nhắm vào TQ mang động cơ chính trị. Những gì Washington muốn là dùng vai trò đối tác thương mại của mình để biến Bắc Kinh thành mục tiêu của những trò lừa bịp và ngoan ngoãn làm theo yêu cầu của họ" - bài báo khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm