Ông Trump nói về quan hệ Mỹ-Triều: Thời gian sẽ trả lời!

Hôm 7-3, theo đài CNBC, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ ông “khá thất vọng" với những báo cáo về các diễn biến mới ở một trung tâm nghiên cứu hạt nhân và bãi phóng tên lửa của Triều Tiên.

Ông cũng nói rằng chỉ có thời gian mới trả lời được liệu đường lối ngoại giao hiện tại của Mỹ đối với Bình Nhưỡng có thành công hay không. "Chúng tôi sẽ cho các bạn biết trong vòng một năm nữa", chủ nhân Nhà Trắng nói.

Lực lượng quân đội Hàn Quốc cho biết đang theo dõi sát sao các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên, sau khi cơ quan tình báo nước này phát hiện những diễn biến mới tại một trung tâm nghiên cứu hạt nhân được cho là nơi Triều Tiên xây dựng những tên lửa tầm xa nhắm vào lãnh thổ Mỹ.

Tổng thống Donald Trump lắng nghe báo cáo trong Phòng họp các Nội các của ông. Ảnh: REUTERS 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo thông báo quân đội Hàn Quốc và quân đội Mỹ đang chia sẻ những thông tin tình báo có được về những diễn biến mới tại trung tâm nghiên cứu hạt nhân của Triều Tiên đặt tại thành phố Sanumdong cùng một bãi phóng tên lửa tầm xa khác. Tuy nhiên, bà Choi không đề cập chi tiết những gì đang xảy ra ở đây.

Cùng ngày, khi trả lời phỏng vấn báo chí, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết mặc cho những báo cáo không mấy khả quan ở Triều Tiên cùng sự thất bại của thượng đỉnh Hà Nội khi không thể ra một tuyên bố chung về tiến trình phi hạt nhân hoá, chính phủ Mỹ vẫn tin sẽ có thể đàm phán được một thoả thuận với Bình Nhưỡng trước khi kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

Vị quan chức này nhấn mạnh cần phải nhanh chóng đạt được tiến triển mới, và mục tiêu sẽ “có thể hoàn thành” trước tháng 1-2021.

Cũng theo quan chức trên, Mỹ vẫn đang cố gắng xác định xem dự tính của Triều Tiên là gì và sẽ tìm kiếm một lời giải thích từ phía Bình Nhưỡng cũng như qua phân tích của các chuyên gia tình báo.

Tuy nhiên, Washington cũng không nhất thiết sẽ đồng tình với ý kiến của những chuyên gia làm việc ngoài chính quyền, những người cho rằng những hoạt động mới này là dấu hiệu cho sự tức giận của giới lãnh đạo Bình Nhưỡng sau thượng đỉnh.

Vị quan chức trên đã yêu giữ bí mật danh tính do ông không có thẩm quyền nói về tình trạng đàm phán hiện tại giữa Mỹ và Triều Tiên

Hôm 6-3, Tổng thống Trump nói rằng ông vẫn giữ được "mối quan hệ tốt” với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un mặc cho việc ông là người đã từ bỏ đàm phán ở Hà Nội với lý do cam kết huỷ bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên chưa đủ để gỡ bỏ cấm vận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm