Ông Trump phản bác chỉ trích của ông Obama về dịch COVID-19

Theo báo Politico, khi được hỏi về các phát biểu của ông Obama hôm 16-5, ông Trump ban đầu nói với một nhóm PV tại Nhà Trắng rằng các quan chức trong chính quyền của ông “đã có một kỳ nghỉ cuối tuần tuyệt vời” trong chuyến công tác đến trại David.

“Chúng tôi đã có nhiều cuộc họp tuyệt vời, những tiến bộ to lớn đang được thực hiện trên nhiều mặt trận, bao gồm việc đưa ra cách chữa trị bệnh dịch khủng khiếp này bao vây đất nước chúng ta” - ông Trump nói hôm 17-5.

Khi được yêu cầu phát biểu thêm, Tổng thống Trump nói: “Hãy xem, ông ấy (Obama) là một tổng thống bất tài. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói. Cực kỳ bất tài”.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Kể từ khi rời Nhà Trắng, ông Obama hầu như tránh bình luận về chính trị hoặc cách người kế nhiệm đang làm. Nhưng gần đây, với sự bùng phát dịch COVID-19 gây thiệt hại lớn cho nước Mỹ, ông đã trở nên thẳng thắn hơn.

Theo các số liệu thống kê, vào tháng 4, đã có 20,5 triệu người Mỹ mất việc làm và tỉ lệ thất nghiệp ở mức 14,7%. Khi các bang giảm bớt các hạn chế về COVID-19, sự lây lan vẫn tiếp diễn ở Mỹ với hơn 1,5 triệu ca nhiễm và hơn 90.000 ca tử vong.

Chính quyền của Tổng thống Trump bị chỉ trích vì phản ứng chậm trễ với dịch bệnh và thiếu tổ chức trong việc cung cấp thiết bị xét nghiệm và vật tư y tế, theo Politico.

Tuần trước, phát biểu trong một hội nghị trực tuyến với khoảng 3.000 cựu nhân viên, ông Obama chỉ trích phản ứng với cuộc khủng hoảng COVID-19 của chính quyền ông Trump là “một thảm họa thực sự”.

Rồi hôm 17-5, trong một bài phát biểu tại sự kiện trực tuyến tốt nghiệp của các sinh viên có tên “Tốt nghiệp cùng nhau”, ông Obama lại nói về chủ đề này. “Đại dịch này đã xé rách hoàn toàn suy nghĩ rằng nhiều người tại nhiệm biết rõ việc mình làm. Nhiều người trong số họ thậm chí còn không thể hiện mình đang phụ trách việc đó” - vị tổng thống thứ 44 của Mỹ phát biểu.

 “Các bạn biết đấy, tất cả người trưởng thành mà các bạn vẫn nghĩ đang thực hiện nhiệm vụ và biết họ đang làm gì thực ra không phải biết hết mọi thứ” - ông Obama nói tại sự kiện trực tuyến.

Ông Obama không rõ tên nhưng hàm ý rất rõ ràng.

Việc ông Trump nhận định người tiền nhiệm bất tài không phải là mới. Đương kim chủ nhân Nhà Trắng đã chống lại việc kế thừa những gì mà ông gọi là một hệ thống không hiệu quả và “bị hỏng” khi nhậm chức.

Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ không nhờ những người tiền nhiệm giúp đỡ vì ông “sẽ không thể học được nhiều”. Và vào năm 2013, trước khi công khai ý định tranh cử tổng thống, ông Trump đã viết trên Twitter: “Ai nghĩ rằng Tổng thống Obama hoàn toàn bất tài?”.

Nhưng bình luận ngắn gọn hôm 17-5 của Tổng thống Trump được đưa ra khi ông thúc đẩy giả thuyết về Obamagate, trong đó ông cáo buộc các quan chức chính quyền thời Obama đã tìm cách làm suy yếu ông Trump và nhắm vào các cộng sự hàng đầu của đương kim tổng thống Mỹ - như cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn - bằng cuộc điều tra về Nga.

Ông Trump thậm chí đã bắt đầu thúc đẩy lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell tích cực hơn trong việc xem xét nguồn gốc cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016. Ông McConnell, cùng với hầu hết người Cộng hòa, đã tỏ ra thận trọng với quan điểm của ông Trump.

Vào sáng 17-5, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cũng đã bênh vực mạnh mẽ cho phản ứng của chính quyền hiện tại trong việc xử lý đại dịch.

“Ông Obama có một công việc mới với tư cách là thư ký báo chí cho ông Joe Biden” - ông Navarro nói trong chương trình “This Week” của đài ABC News, ông đề cập ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.

“Theo tôi biết, chính quyền của ông (Obama) là một ca khúc về việc thiếu năng lực, trong đó chúng ta đã nhìn thấy hàng triệu công việc sản xuất được chuyển đến Trung Quốc” - ông Navarro nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm