Ông Trump 'ra đòn' với Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Trước đó vào ngày 16-1, bà Pelosi đã viết thư cho ông Trump đề nghị ông hoãn phát biểu trong chương trình “State of the Union” vào ngày 29-1 tới vì những lo ngại về an ninh trong thời gian chính phủ ngừng hoạt động.

CNN đưa tin ông Trump có ý mỉa mai trong bức thư gửi bà Pelsosi trước chuyến công du của bà tới Bỉ, Ai Cập và Afghanistan là một “sự kiện quan hệ công chúng” trong bối cảnh chính phủ đóng cửa tới ngày thứ 27.

Về chuyến đi này, bà Pelsosi đã lên kế hoạch thăm quân đội Mỹ đóng quân tại Afghanistan, sang Brussels để có các cuộc gặp gỡ nhằm tái khẳng định “cam kết cứng rắn” của Mỹ đối với NATO, phát ngôn viên Drew Hammill nói với hãng thông tấn Reuters. Nhưng Ai Cập lại không có trong hành trình.

Chủ tịch Hạ viện Pelsosi và Tổng thống Trump. Ảnh: CNN

Chuyến đi dự kiến diễn ra vào cuối tuần này đã không được thông báo cho tới khi ông Trump công bố bức thư gửi bà Pelsosi.

“Bởi vì chính phủ đóng cửa, tôi rất tiếc khi phải thông báo rằng chuyến đi của bà tới Brussels, Ai Cập và Afghanistan buộc phải hoãn lại”, ông Trump viết trong thư. Ngoài ra, ông còn báo với bà nếu muốn tiếp tục chuyến đi thì hãy dùng máy bay thương mại.

Reuters cho biết Chủ tịch Hạ viện Mỹ thường sử dụng máy bay quân sự cho các chuyến công du nước ngoài. Chính vì cơ sở trên, ông Trump, với tư cách là Tổng tư lệnh, đã phải hành động như vậy. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết thêm rằng việc ông Trump ngăn ý định sử dụng máy bay quân sự của bà Pelsosi có sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng.

Bức thư ông Trump gửi bà Pelsosi được đăng trên Twitter của phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders. Ảnh: BBC

Reuters dẫn lời bà Pelsosi nói hôm 17-1, rằng bà không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ Nhà Trắng và ông Trump cũng không có đề nghị gì trong thư.

Tuy nhiên hành động ngăn chuyến công du của bà Pelsosi lại không nhận được sự đồng thuận từ Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, một đồng minh của ông tại Thượng viện. Ông này chỉ trích việc bà Pelsosi ngăn ông Trump phát biểu trong chương trình “State of the Union” là mang “động cơ chính trị”, nhưng việc ông Trump đáp trả lại bà về chuyến thăm quân đội tại Afghanistan cũng như các đồng minh Ai Cập và NATO cũng không thích hợp”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm