Ông Trump ra lệnh 'đắp chiếu' dòng máy bay Boeing 737 MAX

Trước áp lực ngày càng gia tăng, Tổng thống Donald Trump hôm 13-3 đã lệnh "đắp chiếu" cho dòng máy bay Boeing 737 MAX cho đến khi có thêm nhiều thông tin về vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia, đài CNN đưa tin.

Cụ thể, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh khẩn cấp yêu cầu đình chỉ bay đối với tất cả phi cơ Boeing 737 MAX 8 và MAX 9. Sắc lệnh này có hiệu lực ngay lập tức, đồng thời cho biết hành động này được đưa ra là để đề phòng hơn là bắt buộc.

Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh khẩn cấp yêu cầu đình chỉ bay đối với tất cả phi cơ Boeing 737 MAX 8 và MAX 9. Ảnh: CNN

“Toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX mà các hãng hàng không tại Mỹ đang sử dụng sẽ ngừng hoạt động và có hiệu lực ngay lập tức cho đến khi có thông báo thêm. Tất cả các hãng hàng không nhất trí rằng sự an toàn của người dân Mỹ và tất cả mọi người là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi”, ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Trump cho biết thêm tất cả các hãng hàng không đều đã được thông báo về lệnh cấm bay Boeing 737 MAX. Về phần mình hãng Boeing cũng ra thông báo ủng hộ quyết định trên. 

Động thái này cho thấy một bước chuyển biến mới của chính quyền Tổng thống Trump vì chỉ mới trước đó không lâu, các quan chức nước này vẫn khẳng định dòng máy bay này vẫn an toàn.

Đây là lần thứ hai Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho tạm dừng các chuyến bay của một chiếc máy bay Boeing trong vòng 6 năm trở lại gần đây. Trường hợp gần đây nhất là với dòng máy bay 787 Dreamliner với sự cố về hệ thống điện vào năm 2013.

Hiện các hãng hàng không Mỹ đang vận hành Boeing 737 MAX là American Airlines, Alaska Air, United Airlines và Southwest Airlines với đội bay khoảng 65 chiếc.

Thông báo của Tổng thống Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Canada cũng tuyên bố ngừng sử dụng máy bay Boeing 737 MAX vì những lo ngại về an toàn. Đồng nghĩa với việc tất cả các quốc gia đang khai thác 737 MAX đều đã "đắp chiếu" dòng sản phẩm này của Boeing.

Hiện các hãng hàng không Mỹ đang vận hành Boeing 737 MAX là American Airlines, Alaska Air, United Airlines và Southwest Airlines với đội bay khoảng 65 chiếc. Ảnh: AMERICAN AIRLINES

Đến thời điểm này, nguyên nhân vụ tai nạn hôm 10-3 vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên trao đổi với nhà báo Richard Quest của đài CNN (Mỹ) ngày 12-3, ông Tewolde GebreMariam -Tổng Giám đốc hãng Ethiopian Airlines cho biết trước khi máy bay gặp nạn, các phi công chiếc Boeing 737 MAX 8 đã liên lạc với kiểm soát không lưu và nói họ gặp “vấn đề về kiểm soát bay”.

Từ thông tin này, nhà báo Quest – một chuyên gia hàng không từng làm thanh tra tại Bộ Giao thông Mỹ - cho rằng có khả năng chiếc Boeing 737 MAX 8 đã không phản ứng với các dữ liệu phi công nhập vào và phi công đã mất điều khiển máy bay.

Phía hãng Ethiopian Airlines khẳng định các phi công điều khiển chiếc máy bay bị nạn sáng 10-3 đã được huấn luyện nghiêm túc theo khuyến cáo của hãng sản xuất Boeing sau tai nạn rơi chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air tháng 10 năm ngoái.

Trước đó vào ngày 10-3, một máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp nạn sau khi cất cánh được 6 phút. Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 157 người trên chuyến bay tử nạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm