Ông Trump sắp công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông 'tuyệt vời'

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố kế hoạch "vĩ đại" của mình cho hòa bình Trung Đông trước chuyến thăm của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và đối thủ chính của ông Nentanyahu, Benny Gantz, tới Washington vào tuần sau, theo hãng tin RT.

Ông Trump cũng khẳng định thông tin này trước báo giới trên chuyên cơ Không lực Một trên đường đến một sự kiện tại bang Florida hôm 23-1.

"Đó là một kế hoạch tuyệt vời" - ông Trump nói. "Kế hoạch này chắc chắn sẽ có hiệu quả”.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh ngay khi kế hoạch này được công bố, Palestine có thể sẽ có những phản ứng tiêu cực nhưng khẳng định “chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho người Palestine”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đồng minh thân cận Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: REUTERS

Theo RT, Tổng thống Trump đã úp mở về kế hoạch hòa bình, giải quyết xung đột nhiều thập niên giữa Israel và Palestine. Trước khi công bố chính thức, kế hoạch này đã từng bị trì hoãn nhiều lần.

Về phần mình, phía Palestine đã gọi kế hoạch trên của ông Trump là “chết từ trong trứng nước”, chỉ ra rằng đó là những chính sách chỉ ủng hộ cho Israel, theo đài Al-Jazeera

Phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, ông Nabil Abu Rudeineh cảnh báo "Israel và chính quyền Mỹ không được vượt qua bất kỳ ranh giới đỏ nào".

Tổng thống Trump đã đảo ngược các chính sách của Mỹ về xung đột Israel và Palestine, tránh ủng hộ công nhận “giải pháp hai nhà nước” Israel và Palestine.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Trump đã khẳng định Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển đại sứ quán Mỹ đến đó cũng như công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan mà Israel chiếm đóng của Syria.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm