Ông Trump: 'Sẽ thật tuyệt' nếu Mỹ-Nga có 1 thỏa thuận hạt nhân

Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn ký kết thỏa thuận không phổ biến vũ khí hạt nhân với Nga, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Phát biểu trong một hội nghị bàn tròn ở bang Florida (Mỹ) ngày 31-7, ông Trump cho biết "ngay lúc này", chính quyền Washington "đang làm việc với Nga về một thỏa thuận không phổ biến vũ khí hạt nhân".

Ông Trump cho rằng "sẽ thật tuyệt" nếu hai nước đạt được một thỏa thuận như vậy nhưng hiện tại, Nhà Trắng chưa nhận được thông tin về kết quả tích cực từ quá trình đàm phán. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tổng thống Trump cũng bác bỏ quan điểm của "nhiều người, bao gồm các thành viên đảng Dân chủ" rằng quá trình đàm phán trên chưa từng diễn ra.

Ông Trump tiếp tục nhắc lại lập luận rằng so với các chính quyền tiền nhiệm, ông là Tổng thống Mỹ cứng rắn nhất với Nga.

Nói riêng về quan hệ với các nước thành viên NATO, ông Trump tự hào nhắc đến việc Washington đã thuyết phục các đồng minh chi thêm tổng cộng 130 tỉ USD ngân sách quốc phòng. Hầu hết số tiền đó được dùng để bảo vệ chính các NATO chống lại Nga.

Trong tháng 7, Mỹ và Nga đã tham vấn với nhau về vấn đề kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị. Các cuộc gặp này chủ yếu tập trung vào tương lai của Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START mới), theo TASS.

Hiệp ước START mới đã có hiệu lực từ tháng 2-2011. Nếu Washington và Moscow không thể thống nhất việc gia hạn, thỏa thuận này chỉ có hiệu lực tới tháng 2-2021.

Moscow luôn khẳng định phía Nga đã nhiều lần kêu gọi Mỹ không trì hoãn việc gia hạn vì START mới là một "tiêu chuẩn vàng" trong vấn đề giải trừ quân bị.

Trong một bài phỏng vấn trên tạp chí The Financial Times hồi tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng nếu START mới không còn tồn tại, thế giới sẽ không còn công cụ nào khác để ngăn chặn việc chạy đua vũ trang. 

Kremlin ra cảnh báo về quan hệ Nga-Mỹ
Kremlin ra cảnh báo về quan hệ Nga-Mỹ
(PLO)- Quan hệ Nga - Mỹ xuống cấp sẽ ảnh hưởng khả năng thực thi trách nhiệm hai nước trong các vấn đề đa phương cũng như kiểm soát và bảo toàn thế ổn định chiến lược.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm