Ông Trump thông báo đã chọn được cố vấn an ninh quốc gia mới

Ngày 18-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đề cử ông Robert C. O’Brien vào vị trí Cố vấn an ninh quốc gia - vị trí của ông John Bolton bị ông Trump sa thải tuần trước, đài RT đưa tin.

Ông O'Brien vốn là một luật sư từng làm việc trong công ty luật tư nhân lẫn cho chính phủ Mỹ, từng phục vụ trong Bộ Ngoại giao Mỹ thời chính phủ Tổng thống George W. Bush.

Năm 2017, ông O’Brien từng được chính phủ Trump cân nhắc đề cử vào vị trí bộ trưởng Hải quân. Ngày 10-5-2018,  ông O’Brien được bổ nhiệm làm đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề giải cứu con tin. Một năm sau, ông được phong cấp đại sứ.

Ông Trump thông báo đã chọn được cố vấn an ninh quốc gia mới ảnh 1
Ông Robert C. O’Brien (giơ tay) tuyên thệ nhậm chức đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề giải cứu con tin trước Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, năm 2018. Ảnh: WIKIPEDIA

Tháng 7 vừa rồi, ông O'Brien được ông Trump cử làm đặc phái viên sang Thụy Điển thương lượng tìm tự do cho ca sĩ nhạc rap người Mỹ A$AP Rocky.

Theo RT, ông O’Brien là cái tên chưa được biết đến nhiều trong bộ phận những người làm về chính sách đối ngoại của Mỹ.

Chưa rõ quan điểm đối ngoại của ông O’Brien thế nào và có phù hợp với ông Trump hay không. Trước mắt, trong thông báo đề cử, ông Trump nói ông đã có thời gian làm việc lâu dài và tích cực với ông O’Brien.

Khi thông báo sa thải ông Bolton, ông Trump nói ông bất đồng lớn với nhiều quan điểm của ông Bolton, và ông Bolton đã tích cực kéo ông vào xung đột với nhiều điểm nóng thế giới. Ông Bolton là người có quan điểm cứng rắn trong các vấn đề đối ngoại với Iran, Venezuela, Syria, Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm