Ông Trump: Tin mật vụ Nga can thiệp bầu cử 2020 đã bị rò rỉ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-2 cho biết ông chưa từng được báo cáo về việc Nga hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ - Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, hãng tin AP đưa tin.

Ông gọi thông tin này là thông tin mật về an ninh bầu cử và cáo buộc Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện - nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Schiff đã làm rò rỉ thông tin mật này.

Ông Adam Schiff đã phủ nhận cáo buộc này. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo giới hôm 23-2 trước khi sang thăm Ấn Độ. Ảnh: AP

“Không một ai nói với tôi về tin này cả. Không một ai báo cáo với tôi về tin này cả… Họ đã làm rò rỉ nó”, ông Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng trước khi bắt đầu chuyến công du Ấn Độ.

“Ông Schiff và nhóm của mình, họ đã làm rò rỉ nó với báo giới. Cần phải điều tra ông Adam Schiff vì làm rò rỉ thông tin này. Ông ta không nên làm rò rỉ thông tin tình báo”, Tổng thống Mỹ cáo buộc và yêu cầu điều tra ông Schiff.

Ông Trump cho rằng chính ông Sanders đang bị đảng Dân chủ đối xử không công bằng và đảng này “không muốn ông Bernie Sanders đại diện cho họ”.

Ông Adam Schiff phản pháo trên Twitter

Những cáo buộc này xuất hiện sau khi Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện nói với báo giới hôm 21-2 rằng Nga đang cố gắng hỗ trợ để ông Sanders chiến thắng các ứng viên khác trong đảng Dân chủ để đại diện đảng này đối đầu với ứng viên đảng Cộng hòa - nhiều khả năng là đương kim Tổng thống Donald Trump.

Truyền thông Mỹ cho rằng một khi ông Sanders đại diện tranh cử cho cả đảng Dân chủ, cơ hội tái đắt cử của ông Trump sẽ cao hơn.

Sau khi nghe những cáo buộc của Tổng thống Mỹ, nghị sĩ Adam Schiff tuyên bố cáo buộc này là sai. Ông viết trên Twitter rằng: “Chuyển hướng tốt lắm, ngài Tổng thống. Nhưng những lời buộc tội dối tra của ông chẳng lừa được ai”.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ còn nhắc lại những cáo buộc mà ông Trump từng đối mặt: nhận giúp đỡ của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016, gây sức ép cho Ukraine để điều tra đối thủ chính trị của mình.

Ông Schiff tự tin rằng ông Trump sẽ không thể giành chiến thắng trrong cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Ông Schiff cũng nhắc đến việc ông Trump cho thôi chức quyền Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đối với ông Joseph Maguire và cho rằng việc này là một hành vi “phản bội nước Mỹ”.

Ông Schiff tin rằng ông Maguire bị sa tải vì đã bảo vệ báo cáo của cấp dưới về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và tiếp tục can thiệp trong năm nay. 

Quan điểm của chính quyền Tổng thống Trump

Theo AP, Tổng thống Trump đã gọi những thông tin về sự can thiệp của Nga là “một chiến dịch thông tin giả khác” “do những thành viên đảng Dân chủ trong Hạ viện khởi xướng”.

Chánh Văn phòng Phó Tổng thống Mike Pence, ông Marc Short nói với phòng viên đài NBC rằng ông Trump muốn tổ chức họp báo trong vài tuần tới để “nói với người dân Mỹ về cách chúng tôi đang đảm bảo cuộc bầu cử sẽ an toàn hơn”.

Ông cho biết Tổng thống Mỹ thất vọng khi các quan chức chịu trách nhiệm an ninh bầu cử đã thông báo thông tin mật này cho Hạ viện mà không báo cáo với mình.

Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien nói với phóng viên đài ABC rằng “những thành viên đảng Cộng hòa ở Hạ viện không vui trước thông tin (về việc Nga can thiệp bầu cử - PV) trong phiên điều trần và họ nói rằng không có thông tin tình báo để củng cố cho những gì được báo cáo”.

Bản thân ông O’Brien không chắc chắn được những thông tin về việc Nga hỗ trợ ông Sanders có chính xác hay không. Vậy mà, “những thông tin này đã bị rò rỉ ra khỏi phiên điều trần”, ông O’Brien thất vọng nói tiếp.

Về quyết định cho ông Maguire thôi chức, Cố vấn O’Brien cho biết ông Trump chỉ muốn ông Maguire tiếp tục phục vụ trong chính quyền ở một vị trí khác. Do đó, Đại sứ Mỹ tại Đức, ông Richard Grenell đã được chọn để tạm thời lãnh đạo CIA.

Ông Trump đang cân nhắc ba đến bốn ứng viên cho vị trí này và mong muốn Thượng viện nhanh chóng xác nhận ứng viên để chính thức đảm nhận vị trí Giám đốc CIA, ông O’Brien nói tiếp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm