Ông Trump: 'Tôi muốn được điều tra tại Thượng viện'

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại được kênh Fox News phát trực tiếp trên truyền hình ngày 22-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn Thượng viện tham gia điều tra luận tội nếu Hạ viện kết tội ông.

Trong chương trình Fox & Friends (tạm dịch: "Kênh Fox News và những người bạn"), Tổng thống Trump cho biết ông mong chờ những thủ tục điều tra sẽ được tiến hành ở Thượng viện, dù cho Thượng viện Mỹ với đa số là các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hoàn toàn có thể bác bỏ các kết luận luận tội của Hạ viện. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9 năm nay. Ảnh: CNN

"Tôi muốn một cuộc điều tra", ông Trump nói. "Tôi muốn xem ông Adam Schiff sẽ làm chứng cho thông tin về người đã tố giác - một kẻ tố giác giả mạo", ám chỉ người đã gợi ra nghi ngờ về nội dung cuộc điện đàm giữa ông và ông Volodymyr Zelenskiy, lúc bấy giờ là tân Tổng thống Ukraine, dẫn đến cuộc điều tra luận tội đang diễn ra.

Ông Trump cũng mô tả Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện, nghị viên Adam Schiff, là một người "thiếu lý trí" và là người mà ông muốn trở thành nhân chứng nhất, cùng câu hỏi lớn nhất là "tại sao anh ta (ông Adam Schiff - PV) lại bịa đặt về những tuyên bố" của ông.

Trước đó, ông Schiff đã trình diện tại nghị viện. Vị nghị viên cho biết cuộc gọi giữa ông và Tổng thống Trump chỉ là một trong những cuộc cãi vã giữa hai người. Tuy nhiên, sau đó ông đã mô tả cuộc gọi là "khôi hài".

Ông Trump cũng chỉ trích nghị viên Schiff vì đã tổ chức buổi điều trần với các nhân chứng thứ hai và thứ ba, những người tới giờ vẫn không thể cung cấp thông tin cho thấy Tổng thống Trump đã dàn xếp một thỏa thuận đổi chác với người đồng cấp Ukraine.

Những đảng viên Dân chủ cáo buộc ông Trump đã trì hoãn viện trợ quân sự cho Ukraine vì Kiev không mở lại cuộc điều tra trước các cáo buộc tham nhũng của gia đình Joe Biden - một đối thủ trong cuộc chạy đua cho vị trí Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tiếp theo.

Tổng thống Donald Trump cũng cho biết ông muốn nghe cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai Hunter Biden làm nhân chứng ở Thượng viện.

Hunter Biden là một thành viên điều hành công ty năng lượng Ukrain Burisma trong giai đoạn 2015-2019, thời điểm mà theo Tổng thống Trump, anh này đã dính líu đến các thỏa thuận tham nhũng giữa bố, là ông Joe Biden và Kiev.

Tổng thống Mỹ yêu cầu được biết danh tính người tố giác giấu mặt và người đó cũng phải ra làm chứng. Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông cũng nhắc lại chiến thắng của mình trước ứng cử viên đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, trong cuộc bầu cử nhiệm kỳ vừa rồi. Ông còn mô tả người phát ngôn Hạ viện Nancy Pelosi là "điên khùng". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm