Ông Trump từng nhiều lần muốn rút quân khỏi NATO

Năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần đe dọa rút quân khỏi NATO, New York Times đưa tin ngày 15-1.

New York Times dẫn lời một số quan chức chính phủ cấp cao cho biết lần đầu tiên ông Trump đề cập đến khả năng rút quân Mỹ khỏi NATO họ đã không chắc ông đùa hay thật. Nhưng rồi sau đó ông Trump còn có thêm nhiều lần nói về ý định rút quân khỏi liên minh NATO nữa.

Ông Trump từ khi mới nhậm chức đã đặt câu hỏi về tính thích hợp và hiệu quả của NATO cũng như theo đuổi yêu cầu các thành viên tăng chi tiêu quốc phòng, bớt dựa dẫm vào Mỹ.

Tháng 7-2018, thời điểm diễn ra kỳ họp thượng đỉnh NATO, ông Trump có nói với các quan chức an ninh quốc gia Mỹ rằng ông không nhìn thấy được sự đặc biệt của NATO và nghĩ liên minh này là một nguồn cơn khiến Mỹ cạn kiệt nguồn lực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ hai bên trái sang) từng nhiều lần đe dọa rút quân khỏi NATO. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ hai bên trái sang) trong một kỳ họp NATO, từng nhiều lần đe dọa rút quân khỏi liên minh này. Ảnh: AP

Trong cuộc họp báo hồi tháng 7-2018, ông Trump từng nhận được câu hỏi liệu ông có nghĩ đến khả năng rút quân Mỹ khỏi NATO mà không cần Quốc hội đồng ý hay không. Câu hỏi này đến trong bối cảnh ông Trump nói với các đồng minh NATO trong một cuộc họp kín trước đó là phải tăng chi tiêu quân sự, hoặc Mỹ sẽ đi con đường riêng. Trả lời câu hỏi này ông Trump đã nói: “Tôi nghĩ có thể, nhưng không cần thiết”.

CNN đã liên hệ hỏi một quan chức chính phủ Mỹ cấp cao về thông tin trên New York Times. Quan chức này nhắc đến câu nói của ông Trump hồi tháng 7 năm ngoái rằng cam kết của Mỹ với NATO “rất mạnh”, và liên minh “rất quan trọng”, nhưng không bình luận gì thêm.

Dù thế nào thông tin của New York Times đã gây ra một sự lo ngại lớn với các quan chức an ninh quốc gia Mỹ. Đặc biệt thông tin này đến trong bối cảnh Washington Post vừa đưa tin ông Trump không công khai các chi tiết cuộc gặp của mình với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng như thông tin FBI mở cuộc điều tra phản gián việc tại sao ông Trump có hành động dường như nhằm có lợi cho Nga.

Một thăm dò của đại học Quinnipiac tháng 7-2018 cho thấy 78% người Mỹ cho rằng ông Trump phải bảo vệ tất cả các đồng minh NATO khi cần thiết. Một thăm dò của Gallup năm 2017 cho thấy 80% người Mỹ ủng hộ duy trì liên minh NATO.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm