Ông Trump ủng hộ Hàn Quốc cứu trợ lương thực cho Triều Tiên

Điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 7-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ủng hộ Hàn Quốc cứu trợ thực phẩm cho CHDCND Triều Tiên, hãng thông tấn Yonhap dẫn thông tin từ Nhà Xanh.

Trong cuộc điện đàm lần thứ 21 giữa hai ông và kéo dài 35 phút, hai ông đã trao đổi quan điểm về một báo cáo chung do Chương trình Lương thực Thế giới và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp hợp tác soạn thảo cho thấy 10 triệu người Triều Tiên tương đương 40% dân số nước này đang cần cứu trợ lương thực khẩn cấp.

“Tổng thống Trump đánh giá việc Hàn Quốc cung cấp lương thực cho Triều Tiên trong một bước đi nhân đạo là rất kịp thời và là một bước đi tích cực, và ông ủng hộ nó” – Yonhap dẫn lời người phát ngôn Nhà Xanh Ko Min-jung.

Nông dân Triều Tiên. Báo cáo của Chương trình Lương thực Thế giới và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp cho thấy 40% dân số Triều Tiên đang cần cứu trợ lương thực khẩn cấp. Ảnh: HANI

Nông dân Triều Tiên. Báo cáo của Chương trình Lương thực Thế giới và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp cho thấy 40% dân số Triều Tiên đang cần cứu trợ lương thực khẩn cấp. Ảnh: HANI

Trao đổi với báo chí trước cuộc gặp với ông Moon tại Mỹ tháng trước, ông Trump cho biết ông sẽ bàn về “các vấn đề nhân đạo” liên quan Triều Tiên với ông Moon, dù ông vẫn muốn duy trì các lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

“Tôi đồng ý với điều đó, thật lòng. Tôi nghĩ quý vị phải đồng ý với điều đó. Và Hàn Quốc sẽ làm nhiều việc để giúp đưa lương thực và nhiều thứ khác nữa đến Triều Tiên” – Yonhap dẫn lại lời ông Trump nói trong cuộc họp báo tháng trước.

Theo ông Trump, quan hệ Mỹ-Triều đã “khác nhiều” so với 2 năm trước, khi căng thẳng hai bên leo thang nguy hiểm sau khi Triều Tiên thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo có khả năng bay được đến đất Mỹ.

Về phần Hàn Quốc, năm 2017 chính phủ nước này đã duyệt chi 8 triệu USD cứu trợ nhân đạo Triều Tiên, nhưng kế hoạch không thực hiện được vì vướng các lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Ông Moon từng có 3 cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và tin tưởng việc tăng cường trao đổi giữa hai nước trong đó có trao đổi kinh tế sẽ giúp xây dựng lòng tin và thuyết phục Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân, tên lửa.

Trong cuộc hội đàm, ông Moon cũng thông báo với ông Trump về quan điểm của chính phủ Hàn Quốc về chuyện Triều Tiên phóng “một số vật thể tầm ngắn” trong đó có một vũ khí dẫn đường chiến lược cuối tuần rồi.

Hai lãnh đạo cũng bàn các phương án giữ Triều Tiên gắn kết với đối thoại bất kể vụ phóng “một số vật thể tầm ngắn” vừa rồi, Nhà Xanh cho biết. Hai ông đồng ý phản ứng của các đồng minh về vụ phóng “một số vật thể tầm ngắn” của Triều Tiên là “thích hợp và rất hiệu quả”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) vừa có cuộc điện đàm lần thứ 21. Ảnh: YONHAP

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) vừa có cuộc điện đàm lần thứ 21. Ảnh: YONHAP

Trong thông cáo ngắn về cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Moon, Nhà Trắng cho biết hai ông đã bàn về “các diễn biến gần đây” liên quan đến Triều Tiên và “làm cách nào để đạt được mục tiêu giải trừ hạt nhân hoàn toàn, có thẩm tra” với Triều Tiên.

Ông Trump và ông Moon cũng bàn về khả năng ông Trump sang thăm Hàn Quốc trong tương lai gần. Theo thông tin từ Yonhap thì ông Trump có kế hoạch công du Đông Bắc Á cuối tháng 5 hoặc trong tháng 6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm