Ông Uông Văn Bân im bặt 90 giây vì câu hỏi về quan hệ Trung-Úc

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc phải im bặt một hồi lâu khi đối mặt với câu hỏi khó về việc Úc điều tra một viên chức phái đoàn ngoại giao Trung Quốc, đài ABC (Úc) đưa tin.

Trong buổi họp báo ngày 16-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã im lặng trong 90 giây liền sau khi nhận được câu hỏi về việc Lãnh sự Trung Quốc tại TP Sydney (Úc) Sun Yantao (Tôn Ngạn Đào) bị nêu tên trong một lệnh khám xét của cảnh sát nước sở tại.

Trước đó, trong tối 15-9, ABC và nhiều hãng tin ở Úc đưa tin ông Tôn bị Cảnh sát Liên bang Úc điều tra vì liên quan tới một âm mưu bí mật can thiệp hoạt động của Công đảng bang New South Wales (Úc).

Sau thời gian im lặng, ông Uông cáo buộc động thái trên của giới chức Úc là "lời vu cáo và bôi nhọ mang tính thù ghét" chống lại Trung Quốc. Bắc Kinh cũng chỉ trích chính quyền Canberra đang hành động như thời Chiến tranh lạnh. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trong cuộc họp báo ngày 16-9. Ảnh: RUPTLY

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh "cực kỳ không hài lòng và kiên quyết phản đối" cáo buộc của Canberra. Ông Uông gọi đây là nỗ lực "bêu xấu hoạt động bình thường của các phái đoàn ngoại giao Trung Quốc".

"Một số người ở Úc có xu hướng thổi phồng tâm lý bài Trung và cố gắng đặt tiêu đề bằng cách bôi nhọ và tấn công Trung Quốc" - ông Uông chỉ trích ABC.

Ông Uông cũng cho rằng truyền thông Úc đang đi tới "cực điểm" của "tư duy chiến tranh lạnh".

Ông Tôn là một trong ít nhất bảy người bị giới chức Úc điều tra trong vụ việc liên quan tới Thượng nghị sĩ Úc Shaoquett Moselmane và ông John Zhang (Trương Trí Sâm) - một cố vấn của ông Moselmane và cũng là lãnh đạo cộng đồng người Úc gốc Hoa.

Tổ chức An ninh tình báo Úc (ASIO) và cảnh sát nước này muốn tìm hiểu liệu ông Trương có đang khuyến khích và giúp đỡ ông Moselmane hành động phục vụ lợi ích của chính quyền Trung Quốc hay không.

Thông tin về vụ điều tra xuất hiện giữa bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Úc vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hồi cuối tháng 8, Trung Quốc đã bắt giữ một người có quốc tịch Úc là bà Cheng Lei (Trình Lôi), nhà báo làm việc tại kênh CGTN (thuộc Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV).

Phản ứng trước động thái trên của Bắc Kinh, Úc sơ tán khẩn cấp hai nhà báo nước này là ông Bill Birtles (hiện đang làm việc cho ABC) và ông Michael Smith - phóng viên của Tạp chí Tài chính Úc AFR.

Trước khi tạm ẩn náu tại các cơ quan ngoại giao của Úc và rời khỏi Trung Quốc hôm 7-9, hai nhà báo này đã bị giới chức Bắc Kinh tra hỏi một số vấn đề liên quan tới bà Trình.

Trung Quốc và Úc cũng chỉ trích bên còn lại ở nhiều vấn đề liên quan tới Biển Đông, đại dịch COVID-19 hay sự cạnh tranh Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, các quan chức ở Canberra có vẻ muốn giảm hệ quả mà thông tin về lệnh khám xét ông Tôn có thể gây ra cho quan hệ song phương với Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Úc.

Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham khẳng định cuộc điều tra không tập trung vào việc truy tố quan chức ngoại giao Trung Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm