Ông Vương Nghị: Quan hệ Trung-Nga đã bước sang một chương mới

Đài RT dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nhận định quan hệ giữa Trung Quốc và Nga đang dần bước sang chương mới, đồng thời ca ngợi vai trò quan trọng của sự hợp tác giữa hai nước nhằm duy trì ổn định tình hình quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 6-3, ông Vương lưu ý năm 2021 đánh dấu kỷ niệm 20 năm Hiệp ước hữu nghị và hợp tác láng giềng thân thiện giữa hai nước, đồng thời thỏa thuận này sẽ được gia hạn và củng cố khi quan hệ đối tác giữa Trung Quốc và Nga được tăng cường.

“Đây là một cột mốc quan trọng trong quan hệ Trung-Nga và quan trọng hơn, là một điểm khởi đầu mới đối với chúng tôi” - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khẳng định. 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: REUTERS

Bên cạnh đó, ông Vương còn ca ngợi phản ứng của cả hai quốc gia trước cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 và sự hợp tác giữa hai nước trong việc kiểm soát dịch bệnh.

“Thế giới càng bất ổn, nhu cầu thúc đẩy hợp tác Trung-Nga càng lớn. Các đồng minh sẽ tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau trong việc bảo vệ ‘lợi ích cốt lõi’ và chủ quyền quốc gia” - Bộ trưởng Vương nói.

Nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc cũng nhấn mạnh mối quan hệ kinh tế ngày càng phát triển giữa hai quốc gia, đặc biệt trong việc mở rộng hợp tác thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường và Liên minh Kinh tế Á-Âu.

“Một vành đai, Một con đường”, còn được gọi là Sáng kiến Vành đai và Con đường, là một khuôn khổ cho tổ chức phát triển kinh tế đa quốc gia của Trung Quốc thông qua hai kế hoạch thành phần, trên đất liền và trên biển.

Ngoài ra, ông Vương cũng đồng thời chỉ trích cách tiếp cận “không hợp lý” và đầy hạn chế của chính quyền Mỹ đối với mối quan hệ hợp tác giữa Nga và Trung Quốc, RT đưa tin.

Ông cáo buộc Mỹ sử dụng cách diễn giải của mình về dân chủ và quyền con người như một cái cớ để can thiệp vào công việc của các nước khác, đồng thời cảnh báo rằng chiến lược này sẽ làm tăng thêm sự bất ổn toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm